Suy tư I
Khái niệm về Đặc Sủng
Thánh Phêrô đã dạy “Hãy sẵn sàng trả
lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1 Pet 3:15) {1}. Thần học
Công Giáo từ nguyên thủy cũng đã có ngành biện giải (apologetics) truyền từ các
Thánh Tông Đồ, các Giáo phụ qua các thời đại cho đến ngày nay, minh thị những ý
niệm căn bản trong Tín lý Công Giáo. ĐGH
Gioan Phao Lồ II qua Thông Điệp Đức Tin và Lý Trí, đã lên án chủ nghĩa Vô Thần
và Đức tin mà thiếu lý luận biện minh cho đức tin của mình. ĐGH Gioan XXIII đã
xác nhận” Trong các hoạt động nhân sinh, vâng lời Chúa là khả năng tuyệt vời của
lý trí và ý chí của nhân loại” (GH John XXIII {2}. Vì thế, tìm hiểu đặc sủng hình thành các phong
trào, đoàn thể trong Giáo hội cũng là nhiệm vụ học đạo của mỗi đoàn viên.
1. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ II đã mở đầu phần huấn từ trong Đại hội
Thế giới của trên 200 tổ chức, phong Trào của Giáo hội ngày 27 tháng 5 năm 1998
bằng cách trích dẫn đoạn Thánh Kinh trong sách Tông Đồ Công Vụ về đặc sủng mà
Thiên Chúa đã đổ xuống cho các Thánh
Tông Đồ.
“Khi đến ngày Ngũ Tuần,
mọi người đang tề tựu ở một nơi. Bổng từ trời phát ra tiếng động, như tiếng gió
mạnh ùa vào đầy căn nhà, nơi họ đang tụ họp.
Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống
từng người một. Và ai nấy đều được tràn
đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng lạ, tùy theo khả năng Thánh Thần
ban cho”( Acts 2:1-4) {3}. Chúa Thánh Thần hiện xuống và các Tông đồ được tràn
đầy ơn thánh trong ngày Lể Ngũ Tuần, “Đây là ngày Thiên Chúa đã tạo nên, chúng
ta hãy hoan hỉ tiếp nhận, là ngày hình thành Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ.
2. Đặc sủng là ơn đặc biệt mà mỗi khi cần Thiên Chúa đổ xuống
để thay đổi nhân thế và lịch sử của Giáo hội. “Chính Chúa Thánh Thần làm ra tất cả những đặc
ân đó và phân chia cho mỗi người một cách, tuỳ ý của Chúa” (1Cor. 12:11) {4}. “Chúa
Thánh Thần cũng ban đặc sủng cho nhiều Kitô hữu để họ có thể thực hiện nhiều
công tác trong công cuộc canh tân Giáo Hội” {5} như lời Chúa đã hứa: “Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm”
(Lumen Gentium) {5}
3. Các Phong trào, các tổ chức của Giáo hội thể hiện sự đáp ứng
các thách thức của thời đại chúng ta, là bằng chứng cụ thể của ơn Chúa Thánh
Linh ban cho nhân thế. Các tổ chức không giống nhau, nhưng tất cả đều hiệp nhất,
phục vụ một sứ mệnh chung nhằm quy hướng
mọi sinh hoạt thế trần theo tinh thần Phúc Âm. Các tổ chức Giáo hội đóng góp
đáng kể vào việc làm cho các mầu nhiệm của Chúa Kitô hiện diện và mang công
trình cứu độ của Ngài cho thế giới. Đặc
điểm của các tổ chức nầy là được hình thành nhờ đặc sủng khởi nguyên, thể hiện
nguồn gốc của sức mạnh tinh thần và sự mới mẻ của mỗi phong trào (GH John Paul
II, Rome 1998) {6}. ĐGH
Gioan PhaoLồ II nhắc nhở (a) Kitô hữu phải hoan hỉ đón nhận đặc sủng mà Thiên Chúa
ban cho chúng ta một cách liên tục. Đừng quên rằng đặc sủng Chúa ban nhằm phục
vụ phúc lợi chung cho toàn thể Giáo hội; (b) Sinh hoạt trong các đoàn thể của Giáo hội
là một nhu cầu thiết yếu hiện nay; (c) Đức tin phải được thể hiện qua hành động,
vì đức tin mà không hành động là đức tin chết; (d) Đức Tin không phải là một lời phát biểu trừu tượng, cũng không phải
là một thứ cảm tính tôn giáo mơ hồ nhưng chính là đời sống mới trong Chúa Kitô nhờ đặc ơn của Chúa Thánh Thần
ban cho mỗi Kitô hữu.{( GH John Paul II
{7}.
4. Chúa phán: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những
ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lk 12:49){8}. Thiên Chúa đã liên tục ban
những ngọn lữa đặc sủng xuống Kitô hữu qua các thời đại để hình thành các tổ chức
phục vụ Vương Quốc Chúa ở trần gian và cùng với các tổ chức đó “Các con hãy đi
khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”(Mk 16:15) {9} và
còn Thầy thì “ Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” Mt 28:20) {10}
5. Hiện nay có nhiều tổ chức của Giáo hội đang hoạt động trên
toàn thế giới đế thi hành sứ mệnh đặc biệt thiết yếu mà Chúa đã uỷ thác, loan
báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo qua sinh hoạt cá nhân và sinh hoạt đoàn thể liên
quan đến các lãnh vực nhân sinh như văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, truyền
thông, kinh tế, chính trị. Tuy là những lãnh vực thông thường liên quan đến đời
sống hằng ngày nhưng nếu không có sự khai trí của Thầy thì “Các con không làm
gì được”. Mọi tổ chức, phong trào đều được phát kiến nhờ đặc sủng của Thiên
Chúa ban cho những người sáng lập. Nói khác đi, các tổ chức đều có nguồn gốc thần
bí. Thần bí là chủ thuyết quan niệm nhất cử, nhất động của thế nhân, của mọi tổ
chức Giáo hội đều có huyền cơ.
Nguồn gốc thần bí của tổ chức Giáo hội là do mặc khải của Chúa
Thánh Thần. Thần bí chủ nghĩa là “sự
thông hiểu về Thiên Chúa đạt được nhờ tình yêu liên kết song phương giữa Thiên
Chúa và Kitô hữu” ( Jean Gerson) {11} hay con người cảm nghiệm được về Thiên
Chúa nhờ ơn đặc biệt của Chúa ban. Vậy thì nguồn gốc của các tổ chức Giáo hội
do Chúa linh thông một cách huyền nhiệm. Nguồn gốc huyền nhiệm nầy là phần hồn
làm tiêu chuẩn định hướng của các phong trào, tổ chức của Giáo hội.
6. Khi nói đến Đặc Sủng
là nói đến bốn đặc tính: (a) Ơn
đặc biệt được Thiên Chúa ban- A gratuitous gift from God; (b) để thực hiện công tác có lợi ích chung cho
Giáo hội - For the good of the Church community
( 1cor 12:7); (c) cho một hay nhiều
Kitô hữu – Granted to one or various persons (1 cor 12:7-11); (d) Ơn đặc biệt nầy được Giáo hội chuẩn nhận-
Recognized by the Hierarchy. (SOC)
Năm 1922, ĐGH Piô XI
đã công nhận đặc sủng của tổ chức Công giáo Tiến Hành Catholic Action, trong đó
có PT Liên Minh Thánh Tâm. ĐGH Phao Lồ
VI đã công nhận đặc sủng của Phong Trào Cursillo trước sự hiện diện của
Cursillista tham dự Ultreya Thế giới kỳ II tại Mexico ngày 21/5/1970. “Các con
hãy nêu cao tinh thần Cursillo! Đi khắp mọi
nẻo đường trần thế, biểu dương dấu chỉ thiêng liêng của ân sủng Cursillo với sự
tự tín và tấm lòng thanh thản. Cầu mong tình bằng hữu của các con với Chúa Kitô
nở rộn trên toàn thế giới với muôn màu muôn sắc” (GH Paul VI) {12}. Gần đây, ĐGH
Gioan Phao Lồ II, cũng đã phê chuẩn nổ lực Phúc Âm hoá môi trường của Phong Trào
Cursillo cho đệ tam thiên niên kỷ. ( GH John Paul II{13}
7. Tác động của Chúa Thánh Linh trên thành viên của mỗi phong
trào khác nhau vì như trên đã nói mỗi phong trào thể hiện một đáp ứng riêng của
Chúa đối với mỗi thử thách loại biệt của thời đại. Minh chứng là như sau khi tham dự khoá
Cursillo, các Cursillista nhờ ơn Thánh Linh thay đổi nhãn quan, nhìn sự việc cũ
với đôi mắt mới, thấy được Chúa Kitô trong tha nhân và tha nhân trong Chúa
Kitô. Khóa học đã giúp Cursillista (a) cảm nghiệm sâu xa được
tình yêu của Thiên Chúa “ Thiên Chúa yêu thương tôi - God loves me” ; (b) luôn gợi
lên trong tâm hồn sự khao khát làm tông đồ như được thánh tẩy, để rao truyền
tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa cho hầu
hết tha nhân trong môi trường cursillista đang sinh sống, ưu tiên với những người nguội lạnh, xa Chúa để cho mọi người
cảm nhận được lòng thương xót của Thiên
Chúa; (b) giúp cursillista sống cuộc đời “ De Colores”, tràn đầy ơn phúc, và làm
nhân chứng cho Chúa qua tình bằng hữu với tha nhân trong môi trường sinh sống riêng
của mỗi người.
8. Nghiên cứu về đặc sủng của các tổ chức, các phong Trào là
học hỏi về chiều sâu, về nguồn gốc của sự hình thành của phong Trào, cũng như
triết học là môn học nghiên cứu về chiều sâu của đời sống. Chiều sâu là phần tiềm
ẩn hay phần huyền nhiệm thuộc về bản chất, là phần hồn của tổ chức. “Đặc sủng” do Chúa Thánh Thần ban phát để thực
hiện một mục đích thiêng liêng, là nguyên động lực phát sinh ra tổ chức.
Phần huyền nhiệm đó là gì? Là bản chất của tổ chức, là phần nồng cốt, dù
tổ chức có thể thay đổi về phần cơ cấu hay nhân sự, phần yếu tính vẫn không
thay đổi. Theo Thánh Phao Lồ, Giáo hội là một thể nhân (body) thì các tổ chức của
Giáo hội là chi thể của Giáo hội. Thể
nhân ắt hẵn có phần hồn hay phần tiêu hướng (criterion) và phần xác tức là cơ cấu
tổ chức (organization) để thực thi phần ý hướng phát sinh ra tổ chức.
9. Ông Bonnin trong tài liệu “Tìm hiểu về đặc sủng “ (SOC)”
đã cảnh giác các cấp lãnh đạo Phong Trào không nên quá chú trọng đến cơ cấu tổ
chức mà sao lãng tiêu hướng hay nguyên nhân huyền nhiệm lên khuôn cho sự hình
thành của phong trào. Đặc sủng Cursillo quan trọng hơn cơ cấu tổ chức. Vì thế, nếu cấp lãnh đạo không thông suốt nguồn
gốc thiêng liêng của phong trào và chỉ chú trọng đến hình thức, cơ cấu tổ chức
hay lạm dụng đặc sủng như tham lam quyền hạn, cạnh tranh, lập bè, kết phái để mong gây ảnh
hưởng cá nhân trong phong trào. ( SOC, Bonnin) {14}. Sự lạm dụng nầy sẽ phương
hại đến sự hiệp nhất, làm tiêu tán tình bằng hữu, chủ đích, yếu tính sẽ tạo rối
loạn trong phong trào! Hậu quả là mất ơn Thánh vì Ân sủng được ban theo bản tính
của con người. Chúa sẽ thuởng phạt mỗi người tùy theo việc họ làm. (Rom 2:5-8)
Bổn phận của Cursillista là nên lưu ý và thông báo với Giáo
quyền về các lạm dụng ân sủng để Giáo quyền kiểm soát ân sủng, xem thử ân sủng
của phong trào có đươc xử dụng đúng mục
đích nhằm phục vụ phúc lợi chung (
SOC, Bonnin) {15}, vì theo Thánh Phêrô “Đó là ý muốn của Thiên Chúa, anh em hãy làm
điều thiện để bịt miệng những kẻ ngu ngốc vô tri”. “For such is the will of
God, that by doing good works you should put to silence the ignorance of
foolish men”. (1 Pet 2:15), {16}
10. Thông Điệp “Người Tín Hữu Giáo Dân- Christifideles Laici”
đã đề cập đến hai yếu tố tinh thần quan trọng của các tổ chức hình thành nhờ đặc
sủng :
(a) Tinh thần kết hiệp thiêng liêng giữa người và người (spiritual
affility between persons” và
(b) Tình bằng hữu trong Chúa Kitô (friendship in Christ). “Th ầy không xem các con là tôi tớ mà xem các con là bằng hữu thân tình”.
“ Hai yếu tố nầy kết thành một thứ
hấp lực huyền bí (mysterious attraction) tạo điều kiện thuận lợi cho công tác
hình thành và điều hành các hiệp hội Công Giáo. Tình bằng hữu trong Chúa Kitô là nền tảng cho
mọi tổ chức trong Giáo hội nói chung và cho phong trào Cursillo nói riêng. Tình bằng hữu là sợi dây vô hình và thiêng
liêng kết hợp người với người, tạo nên sự gắn bó keo sơn, mang lại tình tương
thân, tương ái, dĩ hòa vi quý, điều kiện ắt có cho mọi sinh hoạt hữu hiệu của tập
thể. Thiếu tình bằng hữu là thiếu tình yêu. Thiếu tình yêu là nguyên nhân của sự
phân hóa, tan rã. Thiếu tình yêu con người sẽ cảm thấy lạc lỏng, bơ vơ giữa chợ
đời đông đảo, dần dần trở thành vô cảm, thờ ơ, lạnh nhạt, chống đối, thu mình
vào vỏ sò cá nhân chủ nghĩa để tự vệ.
Chủ nghĩa cá nhân đối nghịch với tinh thần cộng đồng. Các
phong trào muốn được thành công phải do những Kitô hữu có tinh thần cộng đồng kết
hợp tạo thành. Sống cá nhân chủ nghĩa là
chỉ sống cho cá nhân mình, cho phe nhóm mình, không quan tâm đến quyền lợi
chung của tập thể. Cá nhân chủ nghĩa thường làm băng hoại tổ chức vì thiếu tinh
thần cộng đồng khiến cho sinh hoạt của phong trào bị ngưng trệ hoặc mất hết ý
nghĩa và tan rã. Chính sách của Phong
trào Cursillo toàn quốc Hoa Kỳ cũng cảnh giác về sự tai hại của cá nhân chủ
nghĩa. Cá nhân chủ nghĩa ngăn cản sự thăng tiến của Phong Trào và thực sự làm
cho Phong Trào tan rã. “Individualism halts the advance of the Movement and in
fact disintegrates it”.
Khoa Tâm lý học ngày
nay cũng chứng minh được rằng những người có tâm
hồn cao thượng, ưu tư cho nhân thế, có lòng bác ái, quan tâm đến tha nhân, cầu nguyện cho mình và cho người
khác thường được sống hạnh phúc,
hồn lành trong xác mạnh (mens sana in corpore sano). Ngược lại những người sống ích kỷ, cá nhân chủ
nghĩa thường mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần. Cả hai trường hợp đều thể hiện ảnh hưởng của
tâm lý lên sinh lý hay ảnh hưởng của tinh thần lên thể xác.
11. Phong trào
Cursillo được hình thành và hoạt động nhằm mụch đích làm chỗi dậy tinh thần
sùng đạo và hành đạo trước tình trạng sa sút, xa lìa Thiên Chúa gây nên do chủ
nghĩa tục hóa và tình trạng thờ ơ tôn giáo trong xã hội. Phong trào nhằm biến đổi một xã hội đã xa lìa
Kitô giáo thành ra một xã hội sống Kitô giáo tích cực hơn mà sách lược không nhắm
đến vấn đề tạo thêm nhiều cơ cấu tổ chức, biến đổi các tổ chức sẵn có hay biến
đổi hoàn cảnh cá nhân mà chính là (1)
Phúc âm hoá những ai có trách nhiệm thiết
lập hay có ảnh hưỏng đến những cơ cấu hiện hữu, tạo thành lực lượng nồng cốt
cho Giáo hội (2) hầu biến đổi mọi sinh hoạt của các môi trường và của thế giới
đã được cấu trúc như hiện nay theo tinh thần Phúc Âm.
Chủ đích của Phong trào
Cursillo không phải
được hình thành để giúp cho người giáo hữu được giỏi dang hơn, tốt lành hơn,
nhưng mục đích của Cursillo là giúp người giáo hữu trở thành:
(1) Người Công giáo
đích thực L be a Christian: Nghĩa là
sống trong ơn phúc, kết hiệp với Thiên Chúa và giúp đở người khác kết hiệp với
Thiên Chúa qua các dấu chỉ (a) cố gắng hoán cải liên tục; (b) sống với tâm trạng khao
khát được kết hiệp với Chúa để trở thành chi thể sống động trong Nhiệm Thể
Chúa Giêsu như Thánh Phao Lồ
xác quyết “Không phải tôi sống mà chính Chúa đang sống trong tôi” (c) hằng
mong muốn được Chúa thương yêu, sống để phụng sự Thiên Chúa ở đời này và ngày
sau được sống vinh phúc với Thiên Chúa trên Thiên Đàng qua ba chiều kích sung đạo,
học đạo và hành đạo. Sống như vậy thì đời sống tinh thần sẽ được
phong phú qua ba cuộc gặp gở: Gặp gở chính mình, gặp gở Đức Kitô và gặp
gờ tha nhân.
Mỗi khi đời sống tinh thần được phong phú, ý tưởng dồi dào thì hậu quả tất
nhiên là các ý tưởng đó sẽ là nguyên động lực thôi thúc cursillista hăng say phát
biểu, chia sẻ trong các buỗi hội nhóm, ultreya. Các buổi hội nhóm, ultreya sống
động hay buồn chán là do những cursillista tham dự có thật sự nhiệt tình đóng
góp ý kiến, chia sẻ cảm nghiệm đời sống đạo hay không.
(2) Kết hiệp với những
Kitô hữu khác để tạo thành những nhóm nồng cốt để trở thành
tin mừng một cách tự nhiên, làm nhân chứng của Chúa qua
tác phong đạo đức, thân tình, trong công tác Phúc Âm hoá môi trường.
12. Phương thức loan báo tin mừng được thực
hiện hữu hiệu qua những nhóm nồng côt kết
hợp bằng tình bằng hữu cho nên Cursillista phải có khả năng hướng ngoại kết
nghĩa bằng hữu với tha nhân. Trên thế gian này, không có gì quý hoá hơn bằng
hữu chân tình “ There is nothing on this earth to be prized more than
friendship ( St.Thomas Aquinas) {17} “Quen biết,
kết tình bằng hữu và đem bằng hữu về với Chúa“.
Đây cũng là phương pháp thực thi thánh ý Chúa. “Các con phải
thương yêu nhau như Thầy thương yêu các con “(Jn 13:34). Cursillista phải nhập
tâm phương thức đối nhân, xử thế nhằm tìm “Thấy Chúa Kitô trong tha nhân và tha
nhân trong Chúa Kitô – Seeing Christ in the person and the person in
Christ”. “Ở điểm nầy mọi người sẽ nhận biết
anh em là môn đệ của
Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau” ( Jn 13:35){18}.
13. Phong trào Cursillo
chú tâm đến tầm quan trọng của Phép Rửa Tội và tình bằng hữu. Bởi Phép Rửa
Tội, Kitô hữu (a) trở nên con cái của Thiên
Chúa (b) là Tư Tế, Rao Giảng và Vương Giả (c) xây đựng
tình bằng hữu vì tình bằng hữu là
hơi thở của sự sống. (SOC,Bonnin) {19}
Muốn đạt đến chủ đích
và thực thi sách lược nghiên cứu môi trường, tuyển chọn ứng viên, đào luyện
cursillista, thành hình các nhóm nồng cốt để phúc âm hóa môi trường, Phong trào
Cursillo áp dụng phương pháp 3 giai đoạn:
(1) Tiền Cursillo: Làm dậy men môi trường bằng tình bằng hữu là
hướng tiến của phong trào.
(a) Bạn là gì? Bạn thường là người khoan dung, biết ta tất cả
nhưng vẫn thích ta. Với tình bạn chân
thành, chúng ta có thể dễ dàng cảm hoá tha nhân, giúp ta phúc âm hóa môi trường
và hướng dẫn tha nhân về với Chúa.
(b) Sứ điệp của Chúa rất minh bạch là muốn Phúc Âm hóa môi
trường, Kitô hữu phải nhập cuộc với môi trường. Chúa Kitô xuống thế làm người,
hòa mình với nhân thế, chia sẻ giáo huấn của Thiên Chúa với các tông đồ và với nhân
thế tình nguyện nghe Chuá giảng dạy.
(c) Công tác tuyển chọn môi trường và chuẩn bị ứng viên là phần
hành của Tiền cursillo. Muốn có một vụ
mùa phong phú cần phải chuẩn bị đất đai và lựa giống tốt. Tuyển chọn môi trường và ứng viên từ môi trường
bằng cách nghiên cứu và cầu nguyện. Tuyển chọn ứng viên, trước hết phải làm bạn
với ứng viên vì với tình bạn, tha nhân không còn do dự.
(d) Chọn những người có “ảnh
hưởng” trong môi trường, nghĩa là những người có khả năng thông đạt những gì mình hiểu biết
cho người khác, bản tính năng động thích bạn bè, thích sinh hoạt, có khả
năng ảnh hưởng đến người khác thì sau
khi dự Khoá huấn luyện mới có thể hoà
mình với tha nhân để hữu hiệu hóa
công tác Phúc Âm hoá” môi trường
( SOC,Bonnin) {20}.
(2) Khóa Ba Ngày: “Hãy đến
và xem tận mắt”. Một điều quan trọng
mà chúng ta thường không để ý là chỉ khi nào chúng ta gặp gở được Thiên Chúa,
chúng ta mới thông hiểu được chính mình( SOC, Bonnin) {21}. Trong thời gian dự khóa, Kitô hữu sống và chia
sẻ những tín lý căn bản để trở thành tông đồ: (a) Sống với Chúa bằng cách cầu nguyện,
(b) với Giáo hội bằng cách trở thành người lãnh đạo và (c) với thế giới bằng tinh thần Cursillo. Khóa Cursillo là một lời mời gọi hãy tự đến
và thấy. Nhờ sự tác động của Chúa Thánh
Thần, cursillista thấy được sự cải hóa trong tâm hồn qua ba cuộc gặp gở: Gặp gở
chính mình, gặp gở Thiên Chúa và gặp gở tha nhân, và hiểu rõ thêm về nhiệm vụ
căn bản của cursillista là mang Chúa đến với môi trường bằng chứng tá của một đời
sống thánh thiện.
Khóa Ba ngày gồm các bài nói chuyện của Linh mục và của giáo
hữu. Các bài Rollo do quý LM Linh hướng trình bày nhằm khơi dậy lòng khao khát sống trong ơn phúc. Các bài Rollo do giáo hữu
trình bày giúp khóa sinh hiểu được vai
trò làm nhân chứng trong các môi trường nơi khóa sinh đang sinh sống. Khóa học diễn tiến qua ba phần: (a) Khoá sinh được
hướng dẫn tìm hiều chính mình, biết ưu và khuyết điểm trong đời sống đạo của
mình. Từ đó khóa sinh có thể biết khả
năng của mình và đường nào phải đi. (b) Khóa học gợi lên cho khóa sinh con đường
xa lìa đời sống nguội lạnh và tiến đến đời sống kết hiệp với Chúa Kitô. (c) Gợi
cho khóa sinh sự khả thể đạt đến đời sống kết hiệp với Chúa và tha nhân trong
môi trường sinh sống bằng cách làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa. Khóa
sinh trong suốt khoá học được Chúa Thánh Thần đánh động mỗi người môt cách khác
nhau qua các bài nguyện gẫm, hưởng Bí Tích Thánh Thể, cầu nguyện, chia sẽ với niềm
vui tươi trong tình bằng hữu.
(3) Hậu Cursillo: Thánh Phao Lồ, quan thầy của Phong trào
Cursillo, trong thư gởi tín hữu thành La Mã đã viết: Thiên Chúa là đấng tôi hết lòng
thờ phượng khi loan báo Tin Mừng về Con của Người, chính Người làm chứng cho
tôi là tôi hằng nhắc nhở đến anh em, mỗi khi cầu nguyện, tôi xin Người cho tôi
có ngày nào được dịp tốt đến thăm anh em, nếu Người muốn. Thật vậy, tôi rất ước ao được gặp anh em, để mong
chia sẻ với anh em phần nào ân huệ của Chúa Thánh Thần, nhờ đó anh em vững mạnh, nghĩa là để chúng
ta cùng khích lệ nhau, bởi vì cả anh em lẫn tôi, chúng ta đều chung một niềm
tin – (Rom 1:
11-12) {22}
(a) Với tinh thần hiệp nhất trong ngày thứ tư, sau khi xuống
núi, cursillista cần duy trì ngọn nến cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng
ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với
tâm tình của Thánh Phao Lồ, cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị
cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi hội nhóm và hội Ultreya
để sống ngày thứ tư trong ơn phúc của Chúa, nhằm thăng tiến tình bằng hữu và
chia sẽ kinh nghiệm sống đạo vừa (1) gặp
gở thân tình giữa những người ý hiệp tâm đầu, chia vui sẻ buồn, trao đổi tâm
tình và kinh nghiệm sống đạo (2) vừa là gặp gở Thiên Chúa vì “Ở đâu có hai hay
ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ”.
Hội Nhóm là nơi cursillista thích gặp
gở cá nhân, bạn hiền, thổ lộ tâm tình “cá nhân” trong tinh thần thông cảm vì một
con ngựa đau, cả tàu không ăn cỏ. “Nếu một bộ phận nào đau thì mọi bộ phận cùng
đau. Nếu một bộ phận nào được vẽ vang thì mọi bộ phận cũng vui chung” (1
Cor. 12:26) {23}
Ultreya là nơi cursillista nên tham gia trong
tinh thần “cộng đồng” để thi hành sứ mệnh chia sẻ kinh nghiệm sùng đạo, học đạo
và hành đạo như ngày xưa các Thánh Tông Đồ tề tựu để mừng Chúa Thánh Thần hiện
xuống. “Mọi người đang tề tựu một nơi (Acts 2:1) {24}. Trong
lần tụ hội nầy nhân lễ Ngũ Tuần (Pentecost), Chúa đã đổ đặc ân xuống trên các
Thánh Tông Đồ (Acts 2:2-3) {25}. Chúa
truyền lệnh cho các Thánh Tông đồ trong buổi Tiệc ly “Các con không chọn Thầy, nhưng Thầy đã chọn các con; và Thầy truyền
các con đi vể mang về hoa trái, những hoa trái không bao giờ hư nát” (Jn
15:16) {26}. Các con hãy đi khắp tứ
phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo (MK16:15) {27}
Các Thánh Tông đồ được can trường, sáng
suốt, đảm nhận lệnh truyền lên đường, xông pha trận mạc, để thi hành sứ mệnh
rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ. “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan
báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (MK16:15) {28}. Hầu hết các Tông Đồ nhận lệnh
lên đường đã hy sinh tánh mạng vì Chánh Giáo. Hai vị Thánh Cả của Giáo hội, Thánh
Phêrô và Thánh Phao Lồ, lần lượt tử vì đạo
vào năm 64 sau Công nguyên dưới thời bạo chúa Neron. Nhưng giáo hội là giáo hội
của Thiên Chúa nên càng bị bách hại Thiên Chúa giáo càng bành trướng “The more
the Romans killed the Christians, the more Christianity grew” ( Christopher Bellitto).
Hoàng đế La Mã Constantine (280-337) đã trở lại Thiên Chúa Giáo và đến năm 380, Hoàng đế Theodosius công
nhận Thiên Chúa Giáo là quốc giáo (the only and official religion of the Roman
Empire) của đế quốc La Mã. Hiện nay Cursillista
và Kitô hữu trên toàn thế giới hằng hằng, lớp lớp, đang nối nghiệp các Thánh
Tông Đồ thi hành sứ mệnh cho đến khi muôn dân thiên hạ trở về với Thiên Chúa.
14. Như lời Thánh Phêrô thượng dẫn “Hãy sẵn sàng trả lời cho bất cứ
ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em-Be ready to give reason for a hope that
is in you”. (a) Chúng ta cố gắng
tìm hiểu mọi khía cạnh của đời sống đạo, để sống đời sống Kitô hữu đích thực, trang
bị cho mình và chia sẻ với bằng hữu những kiến thức căn bản để sẵn sàng biện giải
cho đức tin của mình qua ba lãnh vực: Sùng đạo (nên thánh); Học đạo (đào luyện)
và Hành đạo (truyền giáo) trong đời sống
hằng ngày, (b) Chúng ta đang kết chặt thân tình và kết tinh chí hướng với tha
nhân, trở nên bằng hữu thân tình, thương mến nhau như lời Chúa dạy “Các con phải
thương yêu lẫn nhau như Thầy thương yêu các con” bằng lời nói và hành động, cả
tinh thần lẫn vật chất:
(1) Về phần tinh thần bằng
lời cầu nguyện, làm Palanca mỗi ngày cho nhau. (2) Về tình cảm, giúp đở, an ủi,
cư xử với nhau trong mối thân tình, mỗi khi gặp nhau, tay bắt mặt mừng, chia
vui, sẻ buồn và (3) giúp đở nhau khi cần
về phương diện vật chất.
Nghĩa là không phải giao tiếp bằng đầu môi, chóp lưỡi mà bằng hành động
chân tình. “Dear children, let us not love with words or tongue but with
action and in truth” (John 3:18).
15. Đặc sủng Cursillo là DeColores, là sống trong ơn phúc, là
cùng nhau thăng tiến (Ultreya). Chúng ta đang giả từ “Tự cao, tự đại, tự mãn”. Não trạng tự cao, tự đại, khiến con người
thích cạnh tranh (competition) dùng mọi cơ mưu để tranh phần thắng, tham lam
quyền lực, phản bội chủ trương cam kết, dấn thân, hợp tác của Cursillo, là dấu
chỉ của sự lạm dụng đặc sủng của phong trào. Thánh Phao Lồ trong thư gởi tín hữu
Philiphê đã khuyên
“Đừng làm chỉ vì ghanh tỵ hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường
mà coi người khác hơn mình. Mỗi người đừng
tìm lợi ích riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với
nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Giêsu Kitô ” (Phil.2-3-5) [28].
Do đó thái độ ắt có trong phong trào cần được nuôi dưởng là
thái độ hợp tác. Muốn xây dựng tinh thần hợp tác, cursillista phải biết tôn trọng
Sự thật, Công bình, Bác ái và Tự do.”Truth, Justice, Charity and Liberty” và nên
nhớ Công bình đi trước Bác aí đến sau
“Justice comes before Charity”- (GH Gioan XXIII - Pacem in Terris.)
Tinh thần hợp tác tự nó
có tính cách cảm hoá, thuyết phục, xây dựng tình bằng hữu bền vững, làm nền tảng
cho mọi sinh hoạt hữu hiệu trong Phong trào.
Không học Kinh Thánh thì không hiểu biết gì về Chúa Kitô “ Ignorance of Scriptures is ignorance of
Christ” ( St. Jerome, 400) và khi đã học
và nhập tâm Giáo huấn của Chúa thì mỗi Kitô hữu sẽ là “ một cuốn Thánk
Kinh sẽ có người đọc”. Khi đó, tôi sống
nhưng không còn phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Tôi sống trong
niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Galatians
2:20). Với ơn Chúa, chúng ta cùng nhau
có thể thay đổi bộ mặt của môi trường nơi chúng ta đang sống.
“Lord,
send forth your Spirit and you shall renew the face of the earth”
De Colores
Trần Xuân Thời
Bài chia sẻ trong phiên hội Lễ Thánh Phao Lồ, quan thầy PT
Cursillo ngày 3/29/2014 tại St. Boniface Church, PT Cursillo TGP St. Paul-
Minneapolis, MN ngành Việt Ngữ ( Vietnamese Speaking Cursillo )
Cước chú
{1}.1 Pet 3:15: “Be ready to give a
reason for the hope that is in you”. {2}
Pope John XXIII “Of all human
activities, man's listening to God is the supreme act of his reasoning will”. {3} John Paul II “When the day of Pentecost came it found them gathered
in one place. Suddenly a sound came from heaven like the rush of a mighty wind,
and it filled all the house where they were sitting. And there appeared to them tongues as of fires,
distributed and resting on each one of them.
And they were all filled with the Holy Spirit. They began to express
themselves in foreign tongues and make bold proclamations as the Spirit
prompted them“(Acts 2: 1-4) (John Paul II, World Congress of Ecclesial
Movements, Rome, May 27, 1998. {4} 1
Cor.12:11 “But it is one and the same Spirit who produces all these gifts,
distributing them to each as he wills”. {5} { Lumen Gentium, n12) “He also
distributes special graces among the faithful of every rank… He makes them fit
and ready to undertake various tasks and offices for the renewal and building
up the Church. {6} Pope John Paul II
“You, (representatives of the movements) present here, are the tangible proof
of this “outpouring” of the Spitit. Each movement is different from the others,
but they are all united … for the same mission… The ecclesial movements are a
response of the spirit to the challenges of our time. They contribute significantly
to the work of making the mystery of Christ present and to bring his work of
salvation to the world. They are characterized by an original charism that is
the source of spiritual strength and the newness of every movements” (Pope John
Paul II). {7} Pope John Paul II “Accept
gratefully and obediently the charisms which the Spirit never ceases to bestow
on us! Do not forget that every charism is given for the common good, that is,
for the benefit of the whole Church”; “There is great need for living Christian
communities”. “Faith is not abstract talk, nor vague religious sentiment, but a
new life in Christ instilled by the Holy Spirit”. {8} Lk 12:49, “I came to cast fire upon the earth, and would that
it were already kindled”. {9} Mk 16:15,
“Go into the world and preach the gospel to the whole creation “; {10} Mt 28:20, “I am with you always to
the close of the age”. {11} Jean
Gerson “An intimate knowledge of God arrived at through the embrace of unifying
love “. {12} Pope Paul VI “Keep the
spirit alive, Cursillistas! Walk the paths of the world with you the divine
seal of grace on your faces with confidence and serenity. May your friendship
with Christ blossom throughout allthe world in a thousand colours.” {13} Pope John Paul II “He ratified the
area of apostolic endeavor …”Evangelize the environments of the third Christian
mellennium“. {14} SOC Bonnin, “Charisms
are misused: When possession of charism is taken with avid interest in
possessing them for selfish motives (pride, competition, fame”. {15} 1Th 5:12, 19-21, LG 12 “Those
who have charge over the Church should
judge the genuineness and proper use of these gifts (charisms) … to test
all things and hold fast to what is good. “. {16} 1 Pet 2:15 “For such ìs the will
of God, that by doing good works you should put to silence the ignorance of
foolish men”. {17} St. Thomas
Aquinas, “There is nothing on this
earth to be prized more than true friendship. {18} Jn 13:35, ““This is how all will know you for my disciples: by
your love for one another “.
{19}
SOC “Cursillo is to give
importance to Baptism and friendship.
Because it is by our Baptism that: (1) We are sons and daughters of God
(2) We are Priest, Prophets and Kings (3) We seek friendship, which is the
breath of life”. {20} Bonnin, SOC,“Upon selecting
individuals…it must be taken into account that a person …be suitable for
communicating it to others”. {21} Bonnin, SOC,”No man or woman knows
himself or herself until they have encountered God” {22} Rom 1: 11-12, “For I long to see you, that I may be mutually
encouraged by one another’s faith, yours and mine”. {23} 1 Cor. 12:26 “If one member suffers, all suffer with it and if
one member has joy, all enjoy in it “. {24} Acts 2:1, “They were all gathered
in one place”; {25} Acts 2:2-3 “They
were all filled with the Holy Spirit “. {26}
Jn 15:16, “You did not choose me, no, I chose you, and I commissioned
you to go out and bear fruit, fruit that will last”. {27} Mk 16:15 “Go into all the world and preach the Gospel to the whole creation”. {28} Phil. 2:3-5, Do nothing out of contentiousness or out of
vainglory, but in humility let each one regards the others as his superiors,
each one looking not to his interest, but to those of the others. Have this
mind in you which was also in Christ Jesus”.
---------------------------------
No comments:
Post a Comment