Monday, June 2, 2014

Khái Niệm về Đặc Sủng Phong Trào Cursillo


Suy tư  I    

Khái niệm về Đặc Sủng  
Thánh Phêrô đã dạy “Hãy sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1 Pet 3:15) {1}. Thần học Công Giáo từ nguyên thủy cũng đã có ngành biện giải (apologetics) truyền từ các Thánh Tông Đồ, các Giáo phụ qua các thời đại cho đến ngày nay, minh thị những ý niệm căn bản trong Tín lý Công Giáo.  ĐGH Gioan Phao Lồ II qua Thông Điệp Đức Tin và Lý Trí, đã lên án chủ nghĩa Vô Thần và Đức tin mà thiếu lý luận biện minh cho đức tin của mình. ĐGH Gioan XXIII đã xác nhận” Trong các hoạt động nhân sinh, vâng lời Chúa là khả năng tuyệt vời của lý trí và ý chí của nhân loại” (GH John XXIII {2}.  Vì thế, tìm hiểu đặc sủng hình thành các phong trào, đoàn thể trong Giáo hội cũng là nhiệm vụ học đạo của mỗi đoàn viên.
 1. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ II đã mở đầu phần huấn từ trong Đại hội Thế giới của trên 200 tổ chức, phong Trào của Giáo hội ngày 27 tháng 5 năm 1998 bằng cách trích dẫn đoạn Thánh Kinh trong sách Tông Đồ Công Vụ về đặc sủng mà Thiên Chúa đã đổ  xuống cho các Thánh Tông Đồ.
 “Khi đến ngày Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi. Bổng từ trời phát ra tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy căn nhà, nơi họ đang tụ họp.  Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.  Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng lạ, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho”( Acts 2:1-4) {3}. Chúa Thánh Thần hiện xuống và các Tông đồ được tràn đầy ơn thánh trong ngày Lể Ngũ Tuần, “Đây là ngày Thiên Chúa đã tạo nên, chúng ta hãy hoan hỉ tiếp nhận, là ngày hình thành Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ.

2. Đặc sủng là ơn đặc biệt mà mỗi khi cần Thiên Chúa đổ xuống để thay đổi nhân thế và lịch sử của Giáo hội.  “Chính Chúa Thánh Thần làm ra tất cả những đặc ân đó và phân chia cho mỗi người một cách, tuỳ ý của Chúa” (1Cor. 12:11) {4}.   “Chúa Thánh Thần cũng ban đặc sủng cho nhiều Kitô hữu để họ có thể thực hiện nhiều công tác trong công cuộc canh tân Giáo Hội” {5} như lời Chúa đã hứa:  “Ta sẽ đổ Thần Khí Ta trên hết thảy người phàm” (Lumen Gentium) {5}
3. Các Phong trào, các tổ chức của Giáo hội thể hiện sự đáp ứng các thách thức của thời đại chúng ta, là bằng chứng cụ thể của ơn Chúa Thánh Linh ban cho nhân thế. Các tổ chức không giống nhau, nhưng tất cả đều hiệp nhất, phục vụ một sứ mệnh chung  nhằm quy hướng mọi sinh hoạt thế trần theo tinh thần Phúc Âm. Các tổ chức Giáo hội đóng góp đáng kể vào việc làm cho các mầu nhiệm của Chúa Kitô hiện diện và mang công trình cứu độ của Ngài cho thế giới.  Đặc điểm của các tổ chức nầy là được hình thành nhờ đặc sủng khởi nguyên, thể hiện nguồn gốc của sức mạnh tinh thần và sự mới mẻ của mỗi phong trào (GH John Paul II, Rome 1998)  {6}.   ĐGH Gioan PhaoLồ II nhắc nhở (a) Kitô hữu phải hoan hỉ đón nhận đặc sủng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta một cách liên tục. Đừng quên rằng đặc sủng Chúa ban nhằm phục vụ phúc lợi chung cho toàn thể Giáo hội;  (b) Sinh hoạt trong các đoàn thể của Giáo hội là một nhu cầu thiết yếu hiện nay; (c) Đức tin phải được thể hiện qua hành động, vì đức tin mà không hành động là đức tin chết; (d) Đức Tin không phải là một lời phát biểu trừu tượng, cũng không phải là một thứ cảm tính tôn giáo mơ hồ nhưng chính  là đời sống mới trong Chúa  Kitô nhờ đặc ơn của Chúa Thánh Thần ban cho mỗi Kitô hữu.{( GH John Paul II  {7}.
4. Chúa phán: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên” (Lk 12:49){8}. Thiên Chúa đã liên tục ban những ngọn lữa đặc sủng xuống Kitô hữu qua các thời đại để hình thành các tổ chức phục vụ Vương Quốc Chúa ở trần gian và cùng với các tổ chức đó “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”(Mk 16:15) {9} và còn Thầy thì “ Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” Mt 28:20) {10}
5. Hiện nay có nhiều tổ chức của Giáo hội đang hoạt động trên toàn thế giới đế thi hành sứ mệnh đặc biệt thiết yếu mà Chúa đã uỷ thác, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo qua sinh hoạt cá nhân và sinh hoạt đoàn thể liên quan đến các lãnh vực nhân sinh như văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, truyền thông, kinh tế, chính trị. Tuy là những lãnh vực thông thường liên quan đến đời sống hằng ngày nhưng nếu không có sự khai trí của Thầy thì “Các con không làm gì được”. Mọi tổ chức, phong trào đều được phát kiến nhờ đặc sủng của Thiên Chúa ban cho những người sáng lập. Nói khác đi, các tổ chức đều có nguồn gốc thần bí. Thần bí là chủ thuyết quan niệm nhất cử, nhất động của thế nhân, của mọi tổ chức Giáo hội đều có huyền cơ.
Nguồn gốc thần bí của tổ chức Giáo hội là do mặc khải của Chúa Thánh Thần. Thần bí chủ  nghĩa là “sự thông hiểu về Thiên Chúa đạt được nhờ tình yêu liên kết song phương giữa Thiên Chúa và Kitô hữu” ( Jean Gerson) {11} hay con người cảm nghiệm được về Thiên Chúa nhờ ơn đặc biệt của Chúa ban. Vậy thì nguồn gốc của các tổ chức Giáo hội do Chúa linh thông một cách huyền nhiệm. Nguồn gốc huyền nhiệm nầy là phần hồn làm tiêu chuẩn định hướng của các phong trào, tổ chức của Giáo hội.  
 6. Khi nói đến Đặc Sủng là nói đến bốn đặc tính:  (a) Ơn đặc biệt được Thiên Chúa ban- A gratuitous gift from God; (b)  để thực hiện công tác có lợi ích chung cho Giáo hội - For the good of the Church community  ( 1cor 12:7);  (c) cho một hay nhiều Kitô hữu – Granted to one or various persons (1 cor 12:7-11);  (d) Ơn đặc biệt nầy được Giáo hội chuẩn nhận- Recognized by the Hierarchy.  (SOC)  
 Năm 1922, ĐGH Piô XI đã công nhận đặc sủng của tổ chức Công giáo Tiến Hành Catholic Action, trong đó có PT Liên Minh Thánh Tâm.  ĐGH Phao Lồ VI đã công nhận đặc sủng của Phong Trào Cursillo trước sự hiện diện của Cursillista tham dự Ultreya Thế giới kỳ II tại Mexico ngày 21/5/1970. “Các con hãy nêu cao tinh thần Cursillo!  Đi khắp mọi nẻo đường trần thế, biểu dương dấu chỉ thiêng liêng của ân sủng Cursillo với sự tự tín và tấm lòng thanh thản. Cầu mong tình bằng hữu của các con với Chúa Kitô nở rộn trên toàn thế giới với muôn màu muôn sắc” (GH Paul VI) {12}. Gần đây, ĐGH Gioan Phao Lồ II, cũng đã phê chuẩn nổ lực Phúc Âm hoá môi trường của Phong Trào Cursillo cho đệ tam thiên niên kỷ. ( GH John Paul II{13}
7. Tác động của Chúa Thánh Linh trên thành viên của mỗi phong trào khác nhau vì như trên đã nói mỗi phong trào thể hiện một đáp ứng riêng của Chúa đối với mỗi thử thách loại biệt của thời đại.  Minh chứng là như sau khi tham dự khoá Cursillo, các Cursillista nhờ ơn Thánh Linh thay đổi nhãn quan, nhìn sự việc cũ với đôi mắt mới, thấy được Chúa Kitô trong tha nhân và tha nhân trong Chúa Kitô.  Khóa học đã  giúp Cursillista (a) cảm nghiệm sâu xa được tình yêu của Thiên Chúa “ Thiên Chúa yêu thương tôi - God loves me” ; (b) luôn gợi lên trong tâm hồn sự khao khát làm tông đồ như được thánh tẩy, để rao truyền tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa  cho hầu hết tha nhân trong môi trường cursillista đang sinh sống, ưu tiên với  những người nguội lạnh, xa Chúa để cho mọi người cảm  nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa; (b) giúp cursillista sống cuộc đời “ De Colores”, tràn đầy ơn phúc, và làm nhân chứng cho Chúa qua tình bằng hữu với tha nhân trong môi trường sinh sống riêng của mỗi người.
8. Nghiên cứu về đặc sủng của các tổ chức, các phong Trào là học hỏi về chiều sâu, về nguồn gốc của sự hình thành của phong Trào, cũng như triết học là môn học nghiên cứu về chiều sâu của đời sống. Chiều sâu là phần tiềm ẩn hay phần huyền nhiệm thuộc về bản chất, là phần hồn của tổ chức.  “Đặc sủng” do Chúa Thánh Thần ban phát để thực hiện một mục đích thiêng liêng, là nguyên động lực phát sinh ra tổ chức.
Phần huyền nhiệm đó là gì?  Là bản chất của tổ chức, là phần nồng cốt, dù tổ chức có thể thay đổi về phần cơ cấu hay nhân sự, phần yếu tính vẫn không thay đổi. Theo Thánh Phao Lồ, Giáo hội là một thể nhân (body) thì các tổ chức của Giáo hội là chi thể của Giáo hội.  Thể nhân ắt hẵn có phần hồn hay phần tiêu hướng (criterion) và phần xác tức là cơ cấu tổ chức (organization) để thực thi phần ý hướng phát sinh ra tổ chức.
9. Ông Bonnin trong tài liệu “Tìm hiểu về đặc sủng “ (SOC)” đã cảnh giác các cấp lãnh đạo Phong Trào không nên quá chú trọng đến cơ cấu tổ chức mà sao lãng tiêu hướng hay nguyên nhân huyền nhiệm lên khuôn cho sự hình thành của phong trào. Đặc sủng Cursillo quan trọng hơn cơ cấu tổ chức.  Vì thế, nếu cấp lãnh đạo không thông suốt nguồn gốc thiêng liêng của phong trào và chỉ chú trọng đến hình thức, cơ cấu tổ chức hay lạm dụng đặc sủng như tham lam quyền hạn,  cạnh tranh, lập bè, kết phái để mong gây ảnh hưởng cá nhân trong phong trào. ( SOC, Bonnin) {14}. Sự lạm dụng nầy sẽ phương hại đến sự hiệp nhất, làm tiêu tán tình bằng hữu, chủ đích, yếu tính sẽ tạo rối loạn trong phong trào! Hậu quả là mất ơn Thánh vì Ân sủng được ban theo bản tính của con người. Chúa sẽ thuởng phạt mỗi người tùy theo việc họ làm. (Rom 2:5-8)
Bổn phận của Cursillista là nên lưu ý và thông báo với Giáo quyền về các lạm dụng ân sủng để Giáo quyền kiểm soát ân sủng, xem thử ân sủng của phong trào có đươc xử  dụng  đúng mục  đích nhằm phục vụ phúc lợi  chung ( SOC, Bonnin) {15}, vì  theo Thánh Phêrô “Đó là ý muốn của Thiên Chúa, anh em hãy làm điều thiện để bịt miệng những kẻ ngu ngốc vô tri”. “For such is the will of God, that by doing good works you should put to silence the ignorance of foolish men”. (1 Pet 2:15), {16}
10. Thông Điệp “Người Tín Hữu Giáo Dân- Christifideles Laici” đã đề cập đến hai yếu tố tinh thần quan trọng của các tổ chức hình thành nhờ đặc sủng :
(a) Tinh thần kết hiệp thiêng liêng giữa người và người (spiritual affility between persons” và
(b) Tình bằng hữu trong Chúa Kitô (friendship in Christ).  “Th ầy không xem các con là tôi tớ mà  xem các con là  bằng hữu thân tình”.
 “ Hai yếu tố nầy kết thành một thứ hấp lực huyền bí (mysterious attraction) tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hình thành và điều hành các hiệp hội Công Giáo.  Tình bằng hữu trong Chúa Kitô là nền tảng cho mọi tổ chức trong Giáo hội nói chung và cho phong trào Cursillo nói riêng.  Tình bằng hữu là sợi dây vô hình và thiêng liêng kết hợp người với người, tạo nên sự gắn bó keo sơn, mang lại tình tương thân, tương ái, dĩ hòa vi quý, điều kiện ắt có cho mọi sinh hoạt hữu hiệu của tập thể. Thiếu tình bằng hữu là thiếu tình yêu. Thiếu tình yêu là nguyên nhân của sự phân hóa, tan rã. Thiếu tình yêu con người sẽ cảm thấy lạc lỏng, bơ vơ giữa chợ đời đông đảo, dần dần trở thành vô cảm, thờ ơ, lạnh nhạt, chống đối, thu mình vào vỏ sò cá nhân chủ nghĩa để tự vệ.  
Chủ nghĩa cá nhân đối nghịch với tinh thần cộng đồng. Các phong trào muốn được thành công phải do những Kitô hữu có tinh thần cộng đồng kết hợp tạo thành.  Sống cá nhân chủ nghĩa là chỉ sống cho cá nhân mình, cho phe nhóm mình, không quan tâm đến quyền lợi chung của tập thể. Cá nhân chủ nghĩa thường làm băng hoại tổ chức vì thiếu tinh thần cộng đồng khiến cho sinh hoạt của phong trào bị ngưng trệ hoặc mất hết ý nghĩa và tan rã.  Chính sách của Phong trào Cursillo toàn quốc Hoa Kỳ cũng cảnh giác về sự tai hại của cá nhân chủ nghĩa. Cá nhân chủ nghĩa ngăn cản sự thăng tiến của Phong Trào và thực sự làm cho Phong Trào tan rã. “Individualism halts the advance of the Movement and in fact disintegrates it”.
 Khoa Tâm lý học ngày nay cũng chứng minh được rằng những người  có  tâm hồn cao thượng, ưu tư cho nhân thế, có lòng bác ái, quan tâm đến tha nhân,  cầu nguyện cho mình và  cho người  khác thường được sống  hạnh phúc, hồn lành trong xác mạnh (mens sana in corpore sano).  Ngược lại những người sống ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa thường mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần.  Cả hai trường hợp đều thể hiện ảnh hưởng của tâm lý lên sinh lý hay ảnh hưởng của tinh thần lên thể xác.
11. Phong trào Cursillo được hình thành và hoạt động nhằm mụch đích làm chỗi dậy tinh thần sùng đạo và hành đạo trước tình trạng sa sút, xa lìa Thiên Chúa gây nên do chủ nghĩa tục hóa và tình trạng thờ ơ tôn giáo trong xã hội.  Phong trào nhằm biến đổi một xã hội đã xa lìa Kitô giáo thành ra một xã hội sống Kitô giáo tích cực hơn mà sách lược không nhắm đến vấn đề tạo thêm nhiều cơ cấu tổ chức, biến đổi các tổ chức sẵn có hay biến đổi hoàn cảnh cá nhân  mà chính là (1) Phúc âm hoá  những ai có trách nhiệm thiết lập hay có ảnh hưỏng đến những cơ cấu hiện hữu, tạo thành lực lượng nồng cốt cho Giáo hội (2) hầu biến đổi mọi sinh hoạt của các môi trường và của thế giới đã được cấu trúc như hiện nay theo tinh thần Phúc Âm.
Chủ đích của Phong trào Cursillo không phải được hình thành để giúp cho người giáo hữu được giỏi dang hơn, tốt lành hơn, nhưng mục đích của Cursillo là giúp người giáo hữu trở thành:
(1) Người Công giáo đích thực L be a Christian:   Nghĩa là sống trong ơn phúc, kết hiệp với Thiên Chúa và giúp đở người khác kết hiệp với Thiên Chúa qua các dấu chỉ  (a) cố  gắng  hoán cải liên tục; (b) sống với tâm trạng khao khát  được kết hiệp với Chúa  để trở thành chi thể sống động trong  Nhiệm Thể  Chúa Giêsu  như  Thánh Phao Lồ  xác quyết “Không phải tôi sống mà chính Chúa đang sống trong tôi”  (c)  hằng mong muốn được Chúa thương yêu, sống để phụng sự Thiên Chúa ở đời này và ngày sau được sống vinh phúc với Thiên Chúa trên Thiên Đàng qua ba chiều kích sung đạo, học đạo và hành đạo.  Sống như vậy thì đời sống tinh thần sẽ được phong phú qua ba cuộc gặp gở:  Gặp gở chính mình, gặp gở Đức Kitô và gặp gờ tha nhân.
 Mỗi khi đời sống tinh thần được phong phú, ý tưởng dồi dào thì hậu quả tất nhiên là các ý tưởng đó sẽ là nguyên động lực thôi thúc cursillista hăng say phát biểu, chia sẻ trong các buỗi hội nhóm, ultreya. Các buổi hội nhóm, ultreya sống động hay buồn chán là do những cursillista tham dự có thật sự nhiệt tình đóng góp ý kiến, chia sẻ cảm nghiệm đời sống đạo hay không.
(2) Kết hiệp với những Kitô hữu khác để tạo thành những nhóm nồng cốt để trở  thành  tin mừng  một cách tự nhiên,  làm nhân chứng của Chúa qua tác phong đạo đức, thân tình,  trong công tác Phúc Âm hoá môi trường.
12.  Phương thức loan báo tin mừng được thực hiện hữu hiệu qua những nhóm nồng côt kết hợp bằng tình bằng hữu cho nên Cursillista phải có khả năng hướng ngoại kết nghĩa bằng hữu với tha nhân. Trên thế gian này, không có gì quý hoá hơn bằng hữu chân tình “ There is nothing on this earth to be prized more than friendship ( St.Thomas Aquinas) {17} “Quen biết, kết tình bằng hữu và đem bằng hữu về với Chúa“. 
Đây cũng là phương pháp thực thi thánh ý Chúa. “Các con phải thương yêu nhau như Thầy thương yêu các con “(Jn 13:34). Cursillista phải nhập tâm phương thức đối nhân, xử thế nhằm tìm “Thấy Chúa Kitô trong tha nhân và tha nhân trong Chúa Kitô – Seeing Christ in the person and the person in Christ”.  “Ở điểm nầy mọi người sẽ  nhận biết  anh em là  môn  đệ  của Thầy là  anh em có  lòng yêu thương nhau” ( Jn 13:35){18}. 
13. Phong trào Cursillo chú tâm đến tầm quan trọng của Phép Rửa Tội và tình bằng hữu. Bởi Phép Rửa Tội, Kitô hữu (a) trở  nên con cái của Thiên Chúa (b)  là Tư Tế, Rao Giảng và Vương Giả  (c) xây đựng  tình bằng hữu vì tình bằng hữu  là hơi thở của sự sống. (SOC,Bonnin) {19}
 Muốn đạt đến chủ đích và thực thi sách lược nghiên cứu môi trường, tuyển chọn ứng viên, đào luyện cursillista, thành hình các nhóm nồng cốt để phúc âm hóa môi trường, Phong trào Cursillo áp dụng phương pháp 3 giai đoạn:
(1) Tiền Cursillo:  Làm dậy men môi trường bằng tình bằng hữu là hướng tiến của phong trào. 
(a) Bạn là gì? Bạn thường là người khoan dung, biết ta tất cả nhưng vẫn thích ta.  Với tình bạn chân thành, chúng ta có thể dễ dàng cảm hoá tha nhân, giúp ta phúc âm hóa môi trường và hướng dẫn tha nhân về với Chúa.
(b) Sứ điệp của Chúa rất minh bạch là muốn Phúc Âm hóa môi trường, Kitô hữu phải nhập cuộc với môi trường. Chúa Kitô xuống thế làm người, hòa mình với nhân thế, chia sẻ giáo huấn của Thiên Chúa với các tông đồ và với nhân thế tình nguyện nghe Chuá giảng dạy.
(c) Công tác tuyển chọn môi trường và chuẩn bị ứng viên là phần hành của Tiền cursillo.  Muốn có một vụ mùa phong phú cần phải chuẩn bị đất đai và lựa giống tốt.  Tuyển chọn môi trường và ứng viên từ môi trường bằng cách nghiên cứu và cầu nguyện. Tuyển chọn ứng viên, trước hết phải làm bạn với ứng viên vì với tình bạn, tha nhân không còn do dự.  
(d) Chọn những người có “ảnh hưởng” trong môi trường, nghĩa là những người  có khả năng thông đạt những gì mình hiểu biết cho người khác, bản tính năng động thích bạn bè, thích sinh hoạt, có khả năng  ảnh hưởng đến người khác thì sau khi dự Khoá huấn luyện mới có thể  hoà mình với tha nhân  để  hữu hiệu hóa  công tác  Phúc Âm hoá” môi trường ( SOC,Bonnin) {20}.  
(2)  Khóa Ba Ngày:  “Hãy đến và xem tận mắt”.  Một điều quan trọng mà chúng ta thường không để ý là chỉ khi nào chúng ta gặp gở được Thiên Chúa, chúng ta mới thông hiểu được chính mình( SOC, Bonnin)  {21}.  Trong thời gian dự khóa, Kitô hữu sống và chia sẻ những tín lý căn bản để trở thành tông đồ: (a) Sống với Chúa bằng cách cầu nguyện, (b) với Giáo hội bằng cách trở thành người lãnh đạo và (c) với  thế giới bằng tinh thần Cursillo.  Khóa Cursillo là một lời mời gọi hãy tự đến và thấy.  Nhờ sự tác động của Chúa Thánh Thần, cursillista thấy được sự cải hóa trong tâm hồn qua ba cuộc gặp gở: Gặp gở chính mình, gặp gở Thiên Chúa và gặp gở tha nhân, và hiểu rõ thêm về nhiệm vụ căn bản của cursillista là mang Chúa đến với môi trường bằng chứng tá của một đời sống thánh thiện.
Khóa Ba ngày gồm các bài nói chuyện của Linh mục và của giáo hữu. Các bài Rollo do quý LM Linh hướng trình bày nhằm khơi dậy lòng khao khát sống trong ơn phúc. Các bài Rollo do giáo hữu trình bày giúp khóa sinh hiểu được vai trò làm nhân chứng trong các môi trường nơi khóa sinh đang sinh sống.  Khóa học diễn tiến qua ba phần: (a) Khoá sinh được hướng dẫn tìm hiều chính mình, biết ưu và khuyết điểm trong đời sống đạo của mình.  Từ đó khóa sinh có thể biết khả năng của mình và đường nào phải đi. (b) Khóa học gợi lên cho khóa sinh con đường xa lìa đời sống nguội lạnh và tiến đến đời sống kết hiệp với Chúa Kitô. (c) Gợi cho khóa sinh sự khả thể đạt đến đời sống kết hiệp với Chúa và tha nhân trong môi trường sinh sống bằng cách làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa. Khóa sinh trong suốt khoá học được Chúa Thánh Thần đánh động mỗi người môt cách khác nhau qua các bài nguyện gẫm, hưởng Bí Tích Thánh Thể, cầu nguyện, chia sẽ với niềm vui tươi trong  tình bằng hữu.
(3) Hậu Cursillo:  Thánh Phao Lồ, quan thầy của Phong trào Cursillo, trong thư gởi tín hữu thành La Mã đã viết: Thiên Chúa là đấng tôi hết lòng thờ phượng khi loan báo Tin Mừng về Con của Người, chính Người làm chứng cho tôi là tôi hằng nhắc nhở đến anh em, mỗi khi cầu nguyện, tôi xin Người cho tôi có ngày nào được dịp tốt đến thăm anh em, nếu Người muốn. Thật vậy, tôi rất ước ao được gặp anh em, để mong chia sẻ với anh em phần nào ân huệ của Chúa Thánh Thần, nhờ đó anh em vững mạnh, nghĩa là để chúng ta cùng khích lệ nhau, bởi vì cả anh em lẫn tôi, chúng ta đều chung một niềm tin – (Rom 1: 11-12) {22}
(a) Với tinh thần hiệp nhất trong ngày thứ tư, sau khi xuống núi, cursillista cần duy trì ngọn nến cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với tâm tình của Thánh Phao Lồ, cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi hội nhóm và hội Ultreya để sống ngày thứ tư trong ơn phúc của Chúa, nhằm thăng tiến tình bằng hữu và chia sẽ kinh nghiệm sống đạo vừa (1) gặp gở thân tình giữa những người ý hiệp tâm đầu, chia vui sẻ buồn, trao đổi tâm tình và kinh nghiệm sống đạo (2) vừa là gặp gở Thiên Chúa vì “Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ”.
Hội Nhóm là nơi cursillista thích gặp gở cá nhân, bạn hiền, thổ lộ tâm tình “cá nhân” trong tinh thần thông cảm vì một con ngựa đau, cả  tàu không ăn cỏ. “Nếu một bộ phận nào đau thì mọi bộ phận cùng đau. Nếu một bộ phận nào được vẽ vang thì mọi bộ phận cũng vui chung” (1 Cor. 12:26) {23}  
 Ultreya là nơi cursillista nên tham gia trong tinh thần “cộng đồng” để thi hành sứ mệnh chia sẻ kinh nghiệm sùng đạo, học đạo và hành đạo như ngày xưa các Thánh Tông Đồ tề tựu để mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống.  “Mọi người đang tề tựu một nơi (Acts 2:1) {24}.   Trong lần tụ hội nầy nhân lễ Ngũ Tuần (Pentecost), Chúa đã đổ đặc ân xuống trên các Thánh Tông Đồ (Acts 2:2-3) {25}.  Chúa truyền lệnh cho các Thánh Tông đồ trong buổi Tiệc ly “Các con không chọn Thầy, nhưng Thầy đã chọn các con; và Thầy truyền các con đi vể mang về hoa trái, những hoa trái không bao giờ hư nát” (Jn 15:16) {26}.  Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo (MK16:15) {27}
Các Thánh Tông đồ được can trường, sáng suốt, đảm nhận lệnh truyền lên đường, xông pha trận mạc, để thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ.  “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (MK16:15) {28}. Hầu hết các Tông Đồ nhận lệnh lên đường đã hy sinh tánh mạng vì Chánh Giáo. Hai vị Thánh Cả của Giáo hội, Thánh Phêrô và Thánh Phao Lồ,  lần lượt tử vì đạo vào năm 64 sau Công nguyên dưới thời bạo chúa Neron. Nhưng giáo hội là giáo hội của Thiên Chúa nên càng bị bách hại Thiên Chúa giáo càng bành trướng “The more the Romans killed the Christians, the more Christianity grew” ( Christopher Bellitto). Hoàng đế La Mã Constantine (280-337) đã trở lại Thiên Chúa  Giáo và đến năm 380, Hoàng đế Theodosius công nhận Thiên Chúa Giáo là quốc giáo (the only and official religion of the Roman Empire)  của đế quốc La Mã. Hiện nay Cursillista và Kitô hữu trên toàn thế giới hằng hằng, lớp lớp, đang nối nghiệp các Thánh Tông Đồ thi hành sứ mệnh cho đến khi muôn dân thiên hạ trở về với Thiên Chúa.
14. Như lời Thánh Phêrô thượng dẫn “Hãy sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em-Be ready to give reason for a hope that is in you”.  (a) Chúng ta cố gắng tìm hiểu mọi khía cạnh của đời sống đạo, để sống đời sống Kitô hữu đích thực, trang bị cho mình và chia sẻ với bằng hữu những kiến thức căn bản để sẵn sàng biện giải cho đức tin của mình qua ba lãnh vực: Sùng đạo (nên thánh); Học đạo (đào luyện)  và Hành đạo (truyền giáo) trong đời sống hằng ngày, (b) Chúng ta đang kết chặt thân tình và kết tinh chí hướng với tha nhân, trở nên bằng hữu thân tình, thương mến nhau như lời Chúa dạy “Các con phải thương yêu lẫn nhau như Thầy thương yêu các con” bằng lời nói và hành động, cả tinh thần lẫn vật chất:
(1) Về phần tinh thần bằng lời cầu nguyện, làm Palanca mỗi ngày cho nhau. (2) Về tình cảm, giúp đở, an ủi, cư xử với nhau trong mối thân tình, mỗi khi gặp nhau, tay bắt mặt mừng, chia vui, sẻ buồn và  (3) giúp đở nhau khi cần về phương diện vật chất.
 Nghĩa là không phải giao tiếp bằng đầu môi, chóp lưỡi mà bằng hành động chân tình. “Dear children, let us not love with words or tongue but with action and in truth” (John 3:18).
15. Đặc sủng Cursillo là DeColores, là sống trong ơn phúc, là cùng nhau thăng tiến (Ultreya). Chúng ta đang giả từ “Tự cao, tự đại, tự mãn”.  Não trạng tự cao, tự đại, khiến con người thích cạnh tranh (competition) dùng mọi cơ mưu để tranh phần thắng, tham lam quyền lực, phản bội chủ trương cam kết, dấn thân, hợp tác của Cursillo, là dấu chỉ của sự lạm dụng đặc sủng của phong trào. Thánh Phao Lồ trong thư gởi tín hữu Philiphê đã khuyên
Đừng làm chỉ vì ghanh tỵ hay vì hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi người khác hơn mình.  Mỗi người đừng tìm lợi ích riêng cho mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Giữa anh em với nhau, anh em hãy có những tâm tình như chính Đức Giêsu Kitô (Phil.2-3-5) [28].
Do đó thái độ ắt có trong phong trào cần được nuôi dưởng là thái độ hợp tác. Muốn xây dựng tinh thần hợp tác, cursillista phải biết tôn trọng Sự thật, Công bình, Bác ái và Tự do.”Truth, Justice, Charity and Liberty” và nên nhớ  Công bình đi trước Bác aí đến sau “Justice comes before Charity”- (GH Gioan XXIII - Pacem in Terris.)
 Tinh thần hợp tác tự nó có tính cách cảm hoá, thuyết phục, xây dựng tình bằng hữu bền vững, làm nền tảng cho mọi sinh hoạt hữu hiệu trong Phong trào.   
Không học Kinh Thánh thì không hiểu biết gì về Chúa Kitô “ Ignorance of Scriptures is ignorance of Christ” ( St. Jerome, 400) và khi đã học  và nhập tâm Giáo huấn của Chúa thì mỗi Kitô hữu sẽ là “ một cuốn Thánk Kinh sẽ có người đọc”.  Khi đó, tôi sống nhưng không còn phải là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Tôi sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Galatians 2:20).  Với ơn Chúa, chúng ta cùng nhau có thể thay đổi bộ mặt của môi trường nơi chúng ta đang sống.       
                  “Lord, send forth your Spirit and you shall renew the face of the earth”
De Colores
Trần Xuân Thời  
Bài chia sẻ trong phiên hội Lễ Thánh Phao Lồ, quan thầy PT Cursillo ngày 3/29/2014 tại St. Boniface Church, PT Cursillo TGP St. Paul- Minneapolis, MN ngành Việt Ngữ ( Vietnamese Speaking Cursillo )
Cước chú
{1}.1 Pet 3:15: “Be ready to give a reason for the hope that is in you”. {2}  Pope John XXIII “Of all human activities, man's listening to God is the supreme act of his reasoning will”. {3} John Paul II “When the day of Pentecost came it found them gathered in one place. Suddenly a sound came from heaven like the rush of a mighty wind, and it filled all the house where they were sitting.  And there appeared to them tongues as of fires, distributed and resting on each one of them.  And they were all filled with the Holy Spirit. They began to express themselves in foreign tongues and make bold proclamations as the Spirit prompted them“(Acts 2: 1-4) (John Paul II, World Congress of Ecclesial Movements, Rome, May 27, 1998. {4} 1 Cor.12:11 “But it is one and the same Spirit who produces all these gifts, distributing them to each as he wills”.  {5} { Lumen Gentium, n12) “He also distributes special graces among the faithful of every rank… He makes them fit and ready to undertake various tasks and offices for the renewal and building up the Church. {6} Pope John Paul II “You, (representatives of the movements) present here, are the tangible proof of this “outpouring” of the Spitit. Each movement is different from the others, but they are all united … for the same mission… The ecclesial movements are a response of the spirit to the challenges of our time. They contribute significantly to the work of making the mystery of Christ present and to bring his work of salvation to the world. They are characterized by an original charism that is the source of spiritual strength and the newness of every movements” (Pope John Paul II). {7} Pope John Paul II “Accept gratefully and obediently the charisms which the Spirit never ceases to bestow on us! Do not forget that every charism is given for the common good, that is, for the benefit of the whole Church”; “There is great need for living Christian communities”. “Faith is not abstract talk, nor vague religious sentiment, but a new life in Christ instilled by the Holy Spirit”. {8} Lk 12:49, “I came to cast fire upon the earth, and would that it were already kindled”. {9} Mk 16:15, “Go into the world and preach the gospel to the whole creation “; {10} Mt 28:20, “I am with you always to the close of the age”. {11} Jean Gerson “An intimate knowledge of God arrived at through the embrace of unifying love “. {12} Pope Paul VI “Keep the spirit alive, Cursillistas! Walk the paths of the world with you the divine seal of grace on your faces with confidence and serenity. May your friendship with Christ blossom throughout allthe world in a thousand colours.” {13} Pope John Paul II “He ratified the area of apostolic endeavor …”Evangelize the environments of the third Christian mellennium“. {14} SOC Bonnin, “Charisms are misused: When possession of charism is taken with avid interest in possessing them for selfish motives (pride, competition, fame”. {15} 1Th 5:12, 19-21, LG 12 “Those who have charge over the Church should  judge the genuineness and proper use of these gifts (charisms) … to test all things and hold fast to what is good. “.  {16} 1 Pet 2:15 “For such ìs the will of God, that by doing good works you should put to silence the ignorance of foolish men”. {17} St. Thomas Aquinas, There is nothing on this earth to be prized more than true friendship. {18} Jn 13:35, ““This is how all will know you for my disciples: by your love for one another “. 

 {19} SOC “Cursillo is to give importance to Baptism and friendship.  Because it is by our Baptism that: (1) We are sons and daughters of God (2) We are Priest, Prophets and Kings (3) We seek friendship, which is the breath of life”. {20}  Bonnin, SOC,“Upon selecting individuals…it must be taken into account that a person …be suitable for communicating it to others”. {21} Bonnin, SOC,”No man or woman knows himself or herself until they have encountered God” {22} Rom 1: 11-12, “For I long to see you, that I may be mutually encouraged by one another’s faith, yours and mine”. {23} 1 Cor. 12:26 “If one member suffers, all suffer with it and if one member has joy, all enjoy in it “.  {24} Acts 2:1, “They were all gathered in one place”; {25} Acts 2:2-3 “They were all filled with the Holy Spirit “. {26} Jn 15:16, “You did not choose me, no, I chose you, and I commissioned you to go out and bear fruit, fruit that will last”. {27} Mk 16:15 “Go into all the world and preach the Gospel  to the whole creation”. {28} Phil. 2:3-5, Do nothing out of contentiousness or out of vainglory, but in humility let each one regards the others as his superiors, each one looking not to his interest, but to those of the others. Have this mind in you which was also in Christ Jesus”.
---------------------------------                                                           

No comments:

Post a Comment