Wednesday, January 8, 2014

Khái niệm về Đặc Sủng P/T CURSILLO


Khái niệm về Đặc Sủng  

Thánh Phêrô đã dạy “Hãy sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em- Be ready to give a reason for the hope that is in you” (1 Pet 3:15). Thần học Công Giáo, (Catholic Theology) từ nguyên thủy cũng đã có ngành biện giải (apologetics) truyền từ các Thánh Tông Đồ, các Giáo phụ qua các thời đại cho đến ngày nay, biện minh về những ý niệm căn bản trong Tín lý Công Giáo.  ĐGH Gioan Phao Lồ II qua Thông Điệp Fides et Ratio (Đức Tin và Lý Trí ) đã lên án chủ nghĩa Vô Thần và Đức tin mà thiếu lý luận biện minh cho đức tin của mình ( condemning both Atheism and faith unsupported by reason ). ĐGH Gioan XXIII đã xác nhận” Trong các hoạt động nhân sinh, vâng theo lơì Chúa là khả năng tuyệt vời của  lý trí và ý chí của nhân loại- Of all human activities, man's listening to God is the supreme act of his reasoning and will”. Vì thế, tìm hiểu đặc sủng hình thành  các phong trào, đoàn thể trong Gíáo hội cũng là nhiệm vụ học đạo của mỗi hội viên.
 1. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ II ( 1978-2005) mở đầu phần huấn từ trong Đại hội Thế giới của các Phong Trào Giáo hội ngày 27 tháng  5 năm 1998 bằng cách trích dẫn đoạn Thánh Kinh trong sách Tông Đồ Công Vụ về đặc sủng mà Thiên Chúa đã đổ  xuống cho các Thánh Tông Đồ.
 “Khi đến ngày Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi. Bổng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy căn nhà, nơi họ đang tụ họp.  Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một.  Và ai nấy đều được tràn đầy ơn Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tùy theo khả năng Thánh Thần ban cho  – When the day of Pentecost came it found them gathered in one place. Suddenly a sound came from heaven like the rush of a mighty wind, and it filled all the house where they were sitting.  And there appeared to them tongues as of fires, distributed and resting on each one of them.  And they were all filled with the Holy Spirit. They began to express themselves in foreign tongues and make bold proclamations as the Spirit prompted them“(Acts 2: 1-4) ( John Paul II, World Congress of Ecclesial Movements, Rome  May 27, 1998)
Chúa Thánh Thần hiện xuống và các Tông đồ được tràn đầy ơn thánh trong ngày Lể Ngũ Tuần, “Đây là ngày Thiên Chúa đã tạo nên, chúng ta hãy hoan hỉ tiếp nhận. - This is the day which the Lord has made, let us rejoice and be glad in it” ( Ps 117:24)  là ngày hình thành Giáo Hội Công Giáo Hoàn Vũ.
2. Đặc sủng là ơn đặc biệt (special grace/ Charisma) mà mỗi khi cần Thiên Chúa đổ xuống để thay đổi nhân thế và lịch sử của Giáo hội.  “Chính Chúa Thánh Thần làm ra tất cả những đặc ân đó và phân chia cho mỗi người một cách, tuỳ theo ý của Người - But it is one and the same Spirit who produces all these gifts, distributing them to each as he wills”  (1 Cir 12:11).   “Chúa Thánh Thần cũng ban đặc sủng cho nhiều Kitô hữu để họ có thể thực hiện nhiều công tác trong công cuộc canh tân Giáo Hội - He also distributes special graces among the faithful of every rank… He makes them fit and ready to undertake various tasks and offices for the renewal and building up the Church ( Lumen Gentium, n.12) như lời  Chúa đã hứa:  “Ta sẽ đổ Thần Khí Ta  trên hết thảy người phàm.- I will pour out my Spirit upon all flesh” ( Acts 2:17).
 3. Các Phong trào, các tổ chức của Giáo hội thể hiện sự đáp ứng của Thánh Linh đối với các thách thức của thời đại chúng ta, là bằng chứng cụ thể của ơn Chúa Thánh Linh ban cho nhân thế. Các tổ chức không giống nhau, nhưng tất cả đều hiệp nhất phục vụ một sứ mệnh chung. Các tổ chức Giáo hội đóng góp đáng kể vào việc làm cho các mầu nhiệm của Chúa Kitô hiện diện và mang công trình cứu độ của Ngài cho thế giới.  Đặc điểm của các tổ chức nầy là được hình thành nhờ đặc sủng khởi nguyên (original charism), thể hiện nguồn gốc của sức mạnh tinh thần và sự mới mẻ của mỗi phong trào.   “You, (representatives of the movements)  present here, are the tangible proof of this “outpouring” of the Spitit. Each movement is different from the others, but they are all united … for the same mission… The ecclesial movements are a response of the spirit to the challenges of our time. They contribute significantly to the work of making the mystery of Christ present and to bring his work of salvation to the world. They are characterized by an original charism that is the source of spiritual strength and the newness of every movements” (Pope John Paul II)
ĐGH nhắc nhở (1) Kitô hữu phải hoan hỉ đón nhận đặc sủng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta một cách liên tục. Đừng quên rằng đặc sủng Chúa ban nhằm phục vụ phúc lợi chung cho toàn thể Giáo hội. “Accept gratefully and obediently the charisms which the Spirit never ceases to bestow on us! Do not forget that every charism is given for the common good, that is, for the benefit of the whole Church”; (2) Sinh hoạt trong các đoàn thể của Giáo hội là một nhu cầu thiết yếu hiện nay. “There is great need for living Christian communities”; (3) Đức tin phải được thể hiện qua hành động, vì đức tin mà không hành động là đức tin chết. “ Faith without work is dead faith “; (4) Đức Tin không phải là một lời phát biểu trừu tượng, cũng không phải là một thứ cảm tính tôn giáo mơ hồ nhưng chính  là đời sống mới trong Chúa  Kitô nhờ đặc ơn của Chúa Thánh Thần ban cho mỗi Kitô hữu. “Faith is not abstract talk, nor vague religious sentiment, but a new life in Christ instilled by the Holy Spirit”.
4. Chúa phán: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên “I came to cast fire upon the earth, and would that it were already kindled” ( Lk 12:49).. Thiên Chúa đã liên tục ban những ngọn lữa đặc sủng xuống Kitô hữu qua các thời đại để hình thành các tổ chức phục vụ Vương Quốc Chúa ở trần gian và cùng với các tổ chức đó “ Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo”  “ Go into the world and preach the gospel to the whole creation “  ( Mk 16:15) và còn Thầy  thì  “ Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế . “ I am with you always to the close of the age” (Mt 28:20).
5. Hiện nay có nhiều tổ chức của Giáo hội đang hoạt động trên toàn thế giới đế thi hành sứ mệnh đặc biệt thiết yếu mà Chúa đã uỷ thác, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo qua sinh hoạt cá nhân và sinh hoạt đoàn thể liên quan đến các lãnh vực nhân sinh như văn hoá, xã hội, y tế, giáo dục, truyền thông, kinh tế, chính trị …..Tuy là những lãnh vực thông thường liên quan đến đời sống hằng ngày nhưng nếu không có sự khai trí của Thầy thì “Các con không làm gì được - Without me you can do nothing”.
Mọi tổ chức, phong trào đều được phát kiến nhờ đặc sủng của Thiên Chúa ban cho những người sáng lập. Nói khác đi, các tổ chức đều có nguồn gốc thần bí. Thần bí (mysticism) là chủ thuyết quan niệm nhất cử, nhất động của thế nhân, của mọi tổ chức đều có huyền cơ.
Sự hiểu biết (knowledge) phát xuất từ ba nguồn gốc (1) Hiểu biết trực giác: ( intuition) nghĩa là nhìn thấy, sờ thấy hay cảm thấy trực tiếp khi sự vật tiếp  cận với chúng ta qua các giác quan như thị giác, xúc gíác, thính giác, vị giác, khứu giác… chúng ta nhận ra ngay được đối tượng  (2) Hiểu biết nhờ suy luận: ( judgement/ reasoning) nghĩa là cần suy nghĩ mới hiểu được đối tượng Suy luận qua hai phương cách: Suy luận quy nạp (reasoning by induction) là phương pháp Cursillo áp dụng và suy luận diễn dịch (reasoning by deduction) ; (3) sự hiểu biết thứ ba là sự hiểu biết không nằm trong phạm trù của Tâm lý học thực nghiệm, của khoa học, mà do linh thông, do mặc khải ( revelation) của Thiên Chúa. Nguồn gốc thần bí của tổ chức Giáo hội là do mặc khải của Chúa Thánh Thần. Theo định nghĩa của Jean Gerson (1363-1429) thì Thần bí (Mysticism) là “sự thông hiểu về Thiên Chúa đạt được nhờ tình yêu liên kết song phương giữa Thiên Chúa và Kitô hữu - knowledge of God arrived at through the embrace of unifying love“, hay con người  cảm nghiệm được về Thiên Chúa nhờ ơn đặc biệt của Chúa ban “ Experience of God that He bestows through a special grace”. Vậy thì nguồn gốc của các tổ chức Giáo hội do Chúa linh thông một cách huyền nhiệm. Nguồn gốc huyền nhiệm nầy là phần hồn làm tiêu chuẩn định hướng (criterion) của các phong trào, tổ chức của Giáo hội.  Các phong trào, dù có thể bị thử thách, phải chứng tỏ sự trưởng thành trong sứ mệnh hiệp thông và thực thi những gì đã cam kết.
 6. Khi nói đến Đặc Sủng là nói đến:  (1) Ơn đặc biệt được Thiên Chúa ban- A gratuitous gift from God; (2)  cho một hay nhiều Kitô hữu – Granted to one or various persons (1 cor 12:7-11);  (3) để thực hiện công tác có lợi ích chung cho Giáo hội - For the good of the Church community  ( 1cor 12:7);  và  (4) Ơn đặc biệt nầy được Giáo hội chuẩn nhận- Recognized by the Hierarchy. (Study of Charism/ SOC)  
 Năm 1922, ĐGH Pio XI đã công nhận đặc sủng của tổ chức Công giáo Tiến Hành Catholic Action. (The cooperation of the laity with the hierarchy of the  Church  for the work of sanctifying  the world). ĐGH Phao Lồ VI đã công nhận đặc sủng của Phong Trào Cursillo trước sự hiện diện của Cursillista tham dự Ultreya Thế giới kỳ II tại Mexico ngày 21/5/1970. “Các con hãy nêu cao tinh thần Cursillo!  Đi khắp mọi nẻo đường trần thế, biểu dương dấu chỉ thiêng liêng của ân sủng Cursillo với sự tự tín và tấm lòng thanh thản. Cầu mong tình bằng hữu của các con với Chúa Kitô nở rộn trên toàn thế giới với muôn màu muôn sắc- Keep the spirit alive, Cursillistas! Walk the paths of the world with you the divine seal of grace on your faces with confidence and serenity. May your friendship with Christ blossom throughout all the world in a thousand colors.” Gần đây, ĐGH Gioan Phao Lồ II, cũng đã phê chuẩn nổ lực Phúc Âm hoá môi trường của Phong Trào Cursillo cho đệ tam thiên niên kỷ  “He ratified the area of apostolic endeavor …”Evangelize the environments of the third Christian mellennium“.
7. Tác động của Chúa Thánh Linh trên thành viên của mỗi phong trào khác nhau vì như trên đã nói mỗi phong trào thể hiện một đáp ứng riêng của Chúa đối với mỗi thử thách loại biệt của thời đại.  Minh chứng là như sau khi tham dự khoá Cursillo, các Cursillista nhờ ơn Thánh Linh thay đổi nhản quan, nhìn sự việc cũ với đôi mắt mới, thấy được Chúa Kitô trong tha nhân và tha nhân trong Chúa Kitô.  Khóa học đã  giúp Cursillista (1) cảm nghiệm sâu xa được tình yêu của Thiên Chúa “ Thiên Chúa yêu thương tôi - God loves me” ; (2) luôn gợi lên trong tâm hồn sự khao khát làm tông đồ (an apostolic hunger… as being baptized) như được thánh tẩy, để rao truyền tình yêu tuyệt vời của Thiên Chúa  cho hầu hết tha nhân trong môi trường cursillista đang sinh sống, ưu tiên với  những người nguội lạnh, xa Chúa ( faraway)  để cho mọi người cảm  nhận được lòng thương xót của Thiên Chúa; (3) giúp cursillista sống cuộc đời “ De Colores”, tràn đầy ơn phúc, và làm nhân chứng cho Chúa qua tình bằng hữu với tha nhân trong môi trường sinh sống riêng của mỗi ngươì.
8. Các phong trào được hình thành đặt căn bản trên s  xác tín  (1) Tình yêu là bản chất của Thiên Chúa (Love is always the essence of God); (2) Bản chất của Giáo hội là Chúa Kitô; (3) các phong trào là tổ chức của Giáo hội nên bản chất cũng là Chúa Kitô; (4) Tình yêu là bản chất của Thiên Chúa, vì thế Giáo hội, các phong trào  là biểu hiện của Tình yêu; (5) Đã là biểu hiện của Tình yêu, thì các phong trào phải thực thi chủ đích chung  của các phong  trào là loan báo Tin Mừng. “Thiên Chúa trong Chúa Kitô thương yêu nhân loại.  Phong trào Cursillo đang thực thi chủ trương loan báo tinh mừng Thiên Chúa trong Chúa Kitô thương yêu nhân loại:”The purpose of the Charism of Cursillo is directed to the PERSON , so that all women and men of the world  will know the Good  News that God in Christ loves me “.
9. Phương thức loan báo tin mừng được thực hiện hữu hiệu qua những nhóm nồng côt kết hợp bằng tình bằng hữu cho nên Cursillista phải có khả năng hướng ngoại kết nghĩa bằng hữu với tha nhân. Trên thế gian này, không có gì quý hoá hơn bằng hữu chân tình “ There is nothing on this earth  to be prized more than true friendship “ ( St. Thomas Aquinas).  “Quen biết, kết tình bằng hữu và đem bằng hữu về với Chúa“;   Đây cũng là phương pháp thực thi thánh ý Chúa. “Các con phải thương yêu nhau như Thầy thương yêu các con – Love one another as I have loved you “(Jn 13:34). Cursillista phải nhập tâm phương thức đối nhân, xử thế nhằm tìm “Thấy Chúa Kitô trong tha nhân và tha nhân trong Chúa Kitô – Seeing Christ in the person and the person in Christ”.  “Ở  điểm nầy mọi người sẽ  nhận biết  anh em là  môn  đệ  của Thầy là  anh em có  lòng yêu thương nhau- This is how all will know you for my disciples: by your love for one another “ ( Jn 13:35).  Chúa đã cảm hóa Phao Lồ bằng tình bạn. Sao Lô nghe tiếng Chúa gọi: “Sao Lô sao con bắt bớ ta”. “Thưa Thầy, Thầy là ai ? Ta là Giêsu, Người mà anh đang truy sát. “ Saul heard a voice telling him why do you persecute me ? He asked who are you, Lord ? I am Jesus, the one you are persecuting “( Acts 9:4-5 )
10. Nghiên cứu về đặc sủng của các tổ chức, các phong Trào là học hỏi về chiều sâu, về nguồn gốc của sự hình thành của phong Trào, cũng như triết học là môn học nghiên cứu về chiều sâu của đời sống. Chiều sâu là phần tiềm ẩn hay phần huyền nhiệm thuộc về bản chất, là phần hồn của tổ chức.  “Đặc sủng” do Chúa Thánh Thần ban phát để thực hiện một mục đích thiêng liêng (charism has destination), là nguyên động lực phát sinh ra tổ chức. Phần huyền nhiệm đó là gì ?  Là yếu tính (essence) của tổ chức, là phần nồng cốt, dù tổ chức có thể thay đổi về phần cơ cấu hay nhân sự, phần yếu tính vẫn không thay đổi. Mỗi tổ chức của Giáo hội thể hiện một mục đích riêng. Theo Thánh Phao Lồ, Giáo hội là một thể nhân (person) thì các tổ chức của Giáo hội là chi thể của Giáo hội.  Thể nhân ắt hẵn có phần hồn hay phần tiêu hướng (criterion) và phần xác tức là cơ cấu tổ chức (organization) để thực thi phần ý hướng phát sinh ra tổ chức.
11. Ông Bonnin trong tài liệu “Study of charism (SOC)” đã cảnh giác các cấp lãnh đạo Phong Trào không nên quá chú trọng đến cơ cấu tổ chức (organization) mà sao lãng tiêu hướng (criterion) hay nguyên nhân huyền nhiệm lên khuôn cho sự hình thành của phong trào. Yếu tính của Cursillo quan trọng hơn cơ cấu tổ chức. “Cursillo is more important than a code of norms used to carry out the Cursillo Movement”.  Vì thế, nếu cấp lãnh đạo không thông suốt nguồn gốc thiêng liêng của phong trào và chỉ chú trọng đến hình thức, cơ cấu tổ chức hay lạm dụng đặc sủng như tham lam quyền hạn, tham danh vọng, cạnh tranh, lập bè, kết phái để mong gây ảnh hưởng cá nhân trong phong trào. “Charisms are misused: When possession of charism is taken with avid interest in possessing them for selfish motives (pride, competition, fame “- SOC- Bonnin).  Sự lạm dụng nầy sẽ phương hại đến sự hiệp nhất, làm tiêu tán tình bằng hữu, chủ đích, yếu tính hoặc tạo rối loạn “ creating disorder”  trong phong trào! Hậu quả là mất ơn Thánh vì Ân sủng được ban theo bản chất “Grace respects nature” nói khác đi vì vô công nên bất thọ lộc. Bản chất con người thật không thay đổi! Hai Thánh Phêrô và Phao lồ từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên, cũng đã khuyên tín hữu “Humble yourseves, therefore, under God’s mighty hand, that he may lift you up in due time “(1 Peter 5:6) vì “God never puts anyone in a space too small to grow in. Therefore, if any man turns to Christ, he is a new creature. Old things are passed away; all new things become new “(Cor.5:17)
12. Thông Điệp “Người Tín Hữu Giáo Dân- Christifideles Laici” đã đề cập đến hai yếu tố tinh thần quan trọng của các tổ chức do đặc sủng mang lại: (1) Tinh thần kết hiệp thiêng liêng giữa người và người ( spiritual affility between persons” và (2) tình bằng hữu trong Chúa Kitô ( friendship in Christ). Hai yếu tố nầy kết thành một thứ hấp lực huyền bí (mysterious attraction) tạo điều kiện thuận lợi cho công tác hình thành và điều hành các hiệp hội Công Giáo.  Tình bằng hữu trong Chúa Kitô là nền tảng cho mọi tổ chức trong Giáo hội nói chung và cho phong trào Cursillo nói riêng.  Tình bằng hữu là sợi dây vô hình và thiêng liêng kết hợp người với người, tạo nên sự gắn bó keo sơn, mang lại tình tương thân, tương ái, dĩ hoà vi quý, điều kiện ắt có cho mọi sinh hoạt hữu hiệu của tập thể. Thiếu tình bằng hữu là thiếu tình yêu. Thiếu tình yêu là nguyên nhân của sự phân hóa, tan rã. Thiếu tình yêu con người sẽ cảm thấy lạc lỏng, bơ vơ giữa chợ đời đông đảo, dần dần trở thành vô cảm, thờ ơ, lạnh nhạt, chống đối, thu mình vào vỏ sò cá nhân chủ nghĩa để tự vệ.  
13. Chủ nghĩa cá nhân đối nghịch với tinh thần đại đồng (community minded). Các phong trào muốn được thành công phải do những Kitô hữu có tinh thần cộng đồng kết hợp tạo thành.  Sống cá nhân chủ nghĩa là chỉ sống cho cá nhân mình, cho phe nhóm mình, không quan tâm đến quyền lợi chung của tập thể. Cá nhân chủ nghĩa thường làm băng hoại tổ chức vì thiếu tinh thần cộng đồng khiến cho sinh hoạt của phong trào bị ngưng trệ hoặc mất hết ý nghĩa và tan rã.  Chính sách chung của Phong trào Cursillo toàn quốc Hoa Kỳ (US Cursillo Movement Policy) cũng cảnh giác về sự tai hại của cá nhân chủ nghĩa. Cá nhân chủ nghĩa ngăn cản sự thăng tiến của Phong Trào và thực sự làm cho Phong Trào tan rã. “Individualism halts the advance of the Movement and in fact disintegrates it”. Bổn phận của Cursillista là nên lưu ý và thông báo với Giáo quyền về các lạm dụng ân sủng để Giáo quyền kiểm soát ân sủng, xem thử  ân sủng của phong trào  có đươc  xử  dụng  đúng mục  đích nhằm phục vụ phúc lợi  chung. “Those who have charge over the Church  should judge the genuineness and proper use of these gifts (charisms) … to test all things and hold fast to what is good”.  (1 Th 5:12, 19-21) ( LG 12)
14. Khoa Tâm lý học ngày nay cũng chứng minh được rằng những người  có  tâm hồn cao thượng, ưu tư cho nhân thế, có lòng bác ái, quan tâm đến tha nhân,  cầu nguyện cho mình và  cho người  khác thường được sống  hạnh phúc, hồn lành trong xác mạnh (mens sana in corpore sano).  Ngược lại những người sống ích kỷ, cá nhân chủ nghĩa thường mắc các chứng bệnh rối loạn tâm thần.  Cả hai trường hợp đều thể hiện ảnh hưởng của tâm lý lên sinh lý hay ảnh hưởng của tinh thần lên thể xác (psychosomatic).  Tình trạng ấu trỉ là một thử thách trong một số tổ chức.  Giáo hội vẫn mong mỏi các tổ chức đạt được những kết quả trưởng thành về tinh thần thông hiệp và hành động dấn thân. “The Church expects from you the “mature” fruits of communion  and commitment”
15. Phong trào Cursillo không phải được hình thành để giúp cho người giáo hữu được giỏi dang hơn, tốt lành hơn, nhưng mục đích của Cursillo là giúp người giáo hữu trở thành người Công giáo đích thực L be a Christian:  Nghĩa là sống trong ơn phúc, kết hiệp với Thiên Chúa và giúp đở người khác kết hiệp với Thiên Chúa qua các dấu chỉ  (1) cố  gắng  hoán cải liên tục; (2) sống với tâm trạng khao khát  được kết hiệp với Chúa  để trở thành chi thể sống động trong  Nhiêm Thể  Chúa Giêsu  như  Thánh Phao Lồ  xác quyết “Không phải tôi sống mà chính Chúa đang sống trong tôi”;  (3)  hằng mong muốn được Chúa thương yêu, sống để phụng sự Thiên Chúa ở đời này và ngày sau được sống vinh phúc với Thiên Chúa trên Thiên Đàng.
16. Phong trào Cursillo chú tâm đến tầm quan trọng của Phép Rửa Tội và tình bằng hữu. Bởi Phép Rửa Tội, Kitô hữu   ( 1)  trở  nên con cái của Thiên Chúa (2)  là Tư Tế, Rao Giảng và Vương Giả  (3) xây đựng  tình bằng hữu vì tình bằng hữu  là hơi thở của sự sống.“Cursillo is to give importance to Baptism and friendship.  Because it is by our Baptism that: (1) We are sons and daughters of God (2) We are Priest, Prophets and Kings (3) We seek friendship, which is the breath of life.” (SOC)
17. Muốn đạt đến mực tiêu, Phong trào Cursillo áp dụng phương pháp 3 giai đoạn:
(1) Tiền Cursillo:  Làm dậy men môi trường bằng tình bằng hữu “to leaven the environments by means of friendship” là hướng tiến của phong trào. 
(a) Bạn là gì ? Bạn thường là người khoan dung, biết ta tất cả nhưng vẫn thích ta.  Với tình bạn chân thành, chúng ta có thể dễ dàng cảm hoá tha nhân, giúp ta phúc âm hóa môi trường và hướng dẫn tha nhân về với Chúa. “making friends, be friends and making those friends, friends of Christ”.
(b) Sứ điệp của Chúa rất minh bạch là muốn Phúc Âm hóa môi trường, Kitô hữu phải nhập cuộc với môi trường. Chúa xuống thế làm người, hòa mình với nhân thế, chia sẻ giáo huấn của Thiên Chúa với các tông đồ và với nhân thế tình nguyện theo Chúa nghe giảng dạy.
(c) Công tác tuyển chọn môi trường và chuẩn bị ứng viên là phần hành của Tiền cursillo.  Muốn có một vụ mùa phong phú cần phải chuẩn bị đất đai và lựa giống tốt.  Tuyển chọn môi trường và ứng viên từ môi trường bằng cách nghiên cứu và cầu nguyện. Tuyển chọn ứng viên, trước hết phải làm bạn với ứng viên vì với tình bạn, tha nhân không còn do dự.  Chúa Giêsu mời Philip theo Chúa. Philip thông báo và mời Nathanael cùng đi gặp Chúa. Vì Philip là bạn nên Nathanael không ngần ngại và chấp nhận lời mời của Philip.   Nhờ tình bạn mà Philip hướng dẫn được Nathanael đến với Chúa.
(d) Chọn những người có “ảnh hưởng” trong môi trường, nghĩa là  những  người  có khả năng thông đạt những gì mình hiểu biết cho người khác, bản tính năng động , thích bạn bè, thích sinh hoạt, có khả năng  ảnh hưởng đến người khác thì sau khi dự Khoá huấn luyện mới có thể  hoà mình với tha nhân  để  hữu hiệu hóa  công tác  Phúc Âm hoá” môi trường. “ Upon selecting individuals…it must be taken into account that a person …be suitable for communicating it to others” nghĩa là nên chọn những người có tiềm năng  trở thành tông đồ. Ngược lại nếu chọn những ngươì không thích sinh hoạt tập thể, sau khi được huấn luyện, họ có thể không thích giao tiếp, hội họp hoặc trở thành những thành viên giử cửa ( gate keeper) hay  không muốn thu nhận những thành viên mới vào phong trào.
(2)  Khóa Ba Ngày:  “Hãy đến và xem tận mắt”.  Một điều quan trọng mà chúng ta thường không để ý là chỉ khi nào chúng ta gặp gở được Thiên Chúa, chúng ta mới thông hiểu được chính mình ”No man or woman knows himself or herself until they have encountered God “.  Trong thời gian dự khóa, Kitô hữu sống và chia sẻ những tín lý căn bản để trở thành tông đồ. Ứng viên  (a) Sống với Chúa bằng cách cầu nguyện, (b) với Giáo hội bằng cách trở thành người lãnh đạo và (c) với  thế giới bằng tinh thần Cursillista.  Khóa Cursillo là một lời mời gọi hãy tự đến và thấy  “ Come and see for yourself”.  Nhờ sự tác động của Chúa Thánh Thần, cursillista thấy được sự cải hóa trong tâm hồn qua ba cuộc gặp gở: Gặp gở chính minh, gặp gở Thiên Chúa và gặp gở tha nhân, và hiểu rõ thêm về nhiệm vụ căn bản của cursillista là mang Chúa đến với môi trường bằng chứng tá của một đời sống thánh thiện.
Khóa Ba ngày gồm các bài nói chuyện của Linh mục và của giáo hữu. Các bài Rollo do quý LM Linh hướng trình bày nhằm khơi dậy lòng khao khát sống trong ơn phúc. Các bài Rollo do Giáo hữu trình bày giúp ứng viên hiểu được vai trò làm nhân chứng trong các môi trường của ứng viên đang sinh sống.  Khóa học diễn tiến qua ba phần: (a) Ứng viên được hướng dẫn tìm hiều chính mình, giúp ứng viên biết ưu và khuyết điểm trong đời sống đạo của mình.  Từ đó ứng viên có thể biết khả năng của mình và đường nào phải đi. (b) Khóa học gợi lên cho ứng viên con đường xa lìa đời sống nguội lạnh và tiến đến đời sống kết hiệp với Chúa Kitô. (c) Gợi cho ứng viên sự khả thể đạt đến đời sống kết hiệp với Chúa và tha nhân trong môi trường sinh sống bằng cách làm chứng nhân cho tình yêu của Thiên Chúa. Ứng viên trong suốt khoá học được Chúa Thánh Thần đánh động mỗi người môt cách khác nhau qua các bài nguyện gẫm, hưởng Bí Tích Thánh Thể, cầu nguyện, chia sẽ với niềm vui tươi trong  tình bằng hữu.
(3) Hậu Cursillo:  Thánh Phao Lồ trong thư gởi tín hữu thành La Mã đã viết:”Mỗi khi cầu nguyện, tôi hằng xin Chúa cho tôi có ngày nào được dịp tốt đến thăm anh em. Thật vậy, tôi rất ước ao được gặp anh em, để mong chia sẻ với anh em phần nào sức mạnh được mang lại do Đức tin hổ tương giữa chúng ta -  For  I long to see you , that I may be mutually encouraged  by one another’s faith, yours and mine” ( Rom 1: 11-12).
Với tinh thần hiệp nhất trong ngày thứ tư, sau khi xuống núi, cursillista cần duy trì ngọn nến cursillo được thắp sáng như thấy Chúa hằng ngày và chia sẻ với anh chị em Tin Mừng, cảm nghiệm sống đạo trong ơn phúc. Với tâm tình của Thánh Phao Lồ, cursillista mong mỏi được hội họp với quý anh chị cursillista khác hằng tuần, hằng tháng, hằng năm qua các buổi hội nhóm và đại hội Utreya để sống ngày thứ tư  trong ơn phúc của Chúa.
Hội nhóm và Ultreya là phương tiện gặp gở để sống lại cảm nghiệm trong Khoá Ba Ngày mà curillista đã gặp gở và bàn thảo trong các Decuria.  “Ở đâu có hai hay ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở giữa họ - Where two or three are gathered together in my name, there am I in their midst” ( Mt 18.20).  Hội họp nhằm thăng tiến tình bằng hữu và chia sẽ kinh nghiệm sống đạo trên hai bình diện cá nhân và cộng đồng.
(a) Cá nhân: Hội Nhóm là nơi cursillista thích gặp gở bạn hiền, những người tâm đầu ý hiệp, thổ lộ tâm tình “cá nhân” (personal) trong tinh thần thông cảm “Một con ngựa đau, cả  tàu không ăn cỏ  “ If one member suffers, all suffer with it and if one member has joy, all enjoy in it “ ( 1 cor 12:26).
(b) Cộng đồng: Ultreya là nơi cursillista nên tham gia trong tinh thần “cộng đồng”(social) để thi hành s mệnh chia sẻ kinh nghiệm sùng đạo, học đạo và hành đạo như ngày xưa các Thánh Tông Đồ tề tựu để mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống.  “Mọi người đang tề tựu một nơi - They were all gathered in one place” (Acts 2:1).   Trong lần tụ hội nầy nhân lễ Ngũ Tuần ( Pentecost), Chúa đã đổ  đặc ân xuống trên  các Thánh Tông Đồ “ They were all filled with the Holy Spirit “ ( Acts 2:2-3). Các Thánh Tông đồ được can trường, sáng suốt, đảm nhận lệnh truyền lên đường, xông pha trận mạc, để thi hành sứ mệnh rao giảng Tin Mừng cho muôn dân thiên hạ.
 Chúa truyền lệnh cho các Thánh Tông đồ  trong buổi Tiệc ly “ Các con không chọn Thầy, nhưng Thầy đã chọn các con; và Thầy truyền các con đi  để mang về hoa trái, những hoa trái không bao giờ hư nát” (Jn 15:16).” You did not choose me, no, I chose you, and I commissioned you to go out and bear fruit, fruit that will last”. “ Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo- Go into all the world and preach the Gospel  to the whole creation” ( Mk 16:15)
Hầu hết các Tông Đồ nhận lệnh lên đường đã hy sinh tánh mạng vì Chánh Giáo, nhưng cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Cursillista và Kitô hữu trên toàn thế giới hằng hằng, lớp lớp, đang nối nghiệp các Thánh Tông Đồ thi hành sứ mệnh cho đến khi muôn dân thiên hạ trở về với Thiên Chúa.
18. Như lời Thánh Phêrô thượng dẫn “Hãy sẵn sàng trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em”.  (a) Chúng ta cố gắng tìm hiểu mọi khía cạnh của đời sống đạo, trang bị cho mình và chia sẻ với bằng hữu những kiến thức căn bản để sẵn sàng biện giải cho đức tin của mình, cho phương pháp sùng đạo (nên thánh),  học đạo (đào luyện)  và hành đạo ( truyền giáo ) trong đời sống hằng ngày, (b) Chúng ta đang kết chặt thân tình và kết tinh chí hướng với tha nhân, trở nên bằng hữu thân tình, thương mến nhau như lời Chúa dạy “Các con phải thương yêu lẫn nhau như Thầy thương yêu các con” bằng lời nói và hành động, cả tinh thần lẫn vật chất: Về phần tinh thần thiêng liêng bằng lời cầu nguyện, làm Palanca mỗi ngày cho nhau.  Về tình cảm, giúp đở, an ủi, cư xử với nhau trong mối thân tình, mỗi khi gặp nhau, tay bắt mặt mừng, chia vui, sẻ buồn và  giúp đở nhau khi cần về phương diện vật chất. Nghĩa là không phải giao tiếp bằng đầu môi, chóp lưỡi mà bằng hành động chân tình “Dear children, let us not love with words or tongue but with action and in truth” ( John 3:18).
19. Ân sủng Cursillo là DeColores, là sống trong ơn phúc, là cùng nhau thăng tiến (Ultreya). Chúng ta đang giả từ “Tự cao, tự đại, tự mãn”.  Não trạng tự cao, tự đại, khiến con người thích cạnh tranh (competition) dùng mọi cơ mưu để tranh phần thắng, là dấu chỉ của sự lạm dụng đặc sủng của phong trào (misuse of the Cursillo charism- SOC). Tại sao con người thích quyền lực? Hãy nghe Charlie Chaplin nhận xét: “Chỉ vì muốn làm điều gì đó Ác hại mà bạn mới cần đến Quyền lực, chứ còn không thì Tình Yêu đã là đủ để thu xếp được mọi chuyện - You need Power only when you want to do something Harmful. Otherwise, Love is  Enough to get everything done “(Charlie Chaplin, 1889-1977). 
 Do đó thái độ ắt có trong phong trào cần được nuôi dưởng là thái độ hợp tác (cooperation).
 Tinh thần hợp tác tự nó có tính cách cảm hoá, thuyết phục, xây dựng tình bằng hữu bền vững,  làm nền tảng cho mọi sinh hoạt hữu hiệu trong  Phong trào.
Não trạng cạnh tranh “tôi hơn, anh thua, tôi đúng, anh sai, hàng tôi tốt, hàng anh xấu” thường dùng trong thương mãi để kiếm lợi nhuận, không thích hợp với đoàn thể đạo đức.  Sự cạnh tranh bất chính (unjust competition) có tác dụng huỷ diệt tình bằng hữu và sinh ra tranh chấp, gây phiền nhiễu ( creating  disorder) cho sinh hoạt của các phong  trào.
Chúng ta không đọc tài liệu của các phong trào như đọc báo để biết tin tức (information) nhưng đọc để làm hành trang tự đào luyện cá nhân mình (formation) và chia sẻ cảm nghiệm  về cả hai khía cạnh hanh thông lẫn trở ngại, để bồi ưu bổ khuyết,  với quý anh chị khác trong phong trào.  ”Học thầy không tầy học bạn”.
                    Sau khi đọc xong, có lẽ chúng ta sẽ quên như  lời của  Edouard Herriot .  “La cultrure c’est  ce qui reste dans l’esprit  quand  on a tout oublié”.  Văn hoá là những gì còn lại sau khi đã quên hết.
Thử xét về phương diện tâm lý, kiến thức là thực phẩm của tinh thần, chỉ thẩm thấu phần bổ dưởng vào cơ thể qua chu kỳ ba giai đoạn từ nhớ sang quên hay từ ý thức (conscious) qua tiềm thức (subconscious) và sau đó chuyển vào vô thức (unconscious).Trí tuệ (a)  thu nhận kiến thức, (b) tinh luyện suy luận và (c) phát triển sáng tạo.   Đây cũng là tiến trình của công tác giáo dục.
Kiến thức được thu nhận, tinh luyện và dồn dần vào tiềm thức rồi vào vô thức hay nhập tâm.  Dù không còn nhớ  rõ như phần  ý thức, nhưng phần vô thức sẽ là nguồn cội, nguyên động lực, từng bước từng âm thầm,  thúc đẩy và điều khiển hành vi của mỗi người,  phản ảnh qua tư tưởng,  thái độ và phong cách xử thế  hằng ngày. Không học Kinh Thánh thì không hiểu biết gì về Thiên Chúa “ Ignorance of Scripture is ignorance of Christ” ( St. Jerome AD 400) và khi đã học  và nhập tâm thì mỗi Kitô hữu sẽ là “ một cuốn Thánk Kinh sẽ có người đọc”.Khi đó không phải tôi sống, nhưng chính Chúa đang sống trong tôi.  “I no longer live but Christ lives in me... I live by faith in the Son of God, who loved me and gave himself for me“(Galatians 2:20).
 Với  ơn Chúa, chúng ta cùng nhau có thể thay đổi bộ mặt của môi trường nơi chúng ta đang sống.       
                  “Lord, send forth your Spirit and you shall renew the face of the earth”

De Colores
Trần Xuân Thời








1 comment:

  1. Một bài viết hay
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ

    ------------------------------------
    Ms Nga - Kinh Doanh - SacoJet.vn

    0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Chuyên Đặt vé máy bay VietJet từ Đà Nẵng đi Sài Gòn Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete